Biện pháp phát triển năng lực tư duy cho sinh viên đại học ngành Giáo dục tiểu học trong dạy học phân môn Tiếng Việt
Tóm tắt
Today, with the robust impact of the knowledge economy on labor force development, the training of thinking competence is even more important for each individual. Language and thinking have a dialectical relationship; therefore, studying Vietnamese creates favorable conditions to develop thinking capacity. This study aims to propose some measures to develop thinking competence for students majoring in primary education through the teaching process. These measures include building a process to access learners’ Vietnamese knowledge scientifically; teaching Vietnamese theory and exercises and consolidating Vietnamese knowledge; Using games to activate background knowledge effectively. These measures not only help students develop their thinking capacity, but also train prospective teachers to organize and design an effective Vietnamese teaching process.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đỗ Ngọc Thống (tổng chủ biên), Đỗ Xuân Thảo (chủ biên), Phan Thị Hồ Điệp, Lê Phương Nga (2021). Dạy học phát triển năng lực môn Tiếng Việt tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ Xuân Thảo, Nguyễn Hữu Hợp (2019). Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học và dạy học phát triển năng lực học sinh tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.
Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Lê A (chủ biên), Phan Phương Dung, Đặng Kim Nga (2012). Giáo trình Tiếng Việt 3 (Giáo trình đào tạo cử nhân giáo dục tiểu học). NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Thanh Hưng (2019). Rèn luyện thao tác tư duy cho học sinh trong dạy học chương “Tứ giác” (Toán 8) ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 4, 184-187.
Phan Thị Thanh Hội (2015). Đánh giá năng lực tư duy logic của học sinh trong dạy học chương “Tính quy luật của hiện tượng di truyền” (Sinh học 12) Trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 358, 42-46.
Rutherford, J. (2005). Key competencies in the New Zealand curriculum: Development through consultation. Curriculum Matters, 1(1), 210-227.
Sái Công Hồng, Lê Thái Hưng, Lê Thị Hoàng Hà, Lê Đức Ngọc (2017). Giáo trình Kiểm tra, đánh giá trong giáo dục. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .