Dạy học nội dung “Biểu đồ đoạn thẳng” (Toán 7) theo mô hình học tập trải nghiệm của David A. Kolb

Các tác giả

  • Phan Thị Thảo My Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông EMASI Nam Long, Quận 7, Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Lê Thái Bảo Thiên Trung Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Experiential learning is one of the effective learning methods to instruct students to apply and develop creative thinking. Through experiential learning, students have the opportunity to apply knowledge and ideas to real-life situations, in which they play the role of subjects and are encouraged to find and come up with unique solutions to their assigned tasks. This study applies David A. Kolb’s experiential learning model into teaching the content “Line chart” (Math 7) and presents some  results of experimental pedagogy. The application of David A. Kolb's experiential learning model to appropriate teaching contents will facilitate learners to master the knowledge, develop skills, and a positive attitude in learning, thereby contributing to improving the quality of teaching in high schools.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDDT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2 sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Toán.

Đào Thị Ngọc Minh, Nguyễn Thị Hằng (2018). Học tập trải nghiệm - Lí thuyết và vận dụng vào thiết kế, tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môn học ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 433, 36-40.

Kolb, D. A. (1984). Experiment learning: experience as the source of learning and development. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.

Morris, T. H. (2020). Experiential learning - a systematic review and revision of Kolb’s model. Interactive Learning Environments, 28(8), 1064-1077.

Nguyễn Hợp Tuấn (2018). Lí thuyết học trải nghiệm của David Kolb và những gợi ý vận dụng trong hoạt động thực hành sư phạm của học viên ở các trường sĩ quan quân đội. Tạp chí Giáo dục, 442, 36-40.

Nguyễn Văn Hạnh (2017). Học tập trải nghiệm: Một lí thuyết học tập đóng vai trò trung tâm trong đào tạo theo năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 14(1), 179-187.

Phan Thị Thúy Phượng (2018). Vận dụng “Mô hình học trải nghiệm” của David Kolb trong dạy học các học phần thực hành thuộc chuyên ngành Quản trị văn phòng. Tạp chí Giáo dục, 427(1), 40-43.

Tăng Minh Dũng, Triệu Thị Trang, Nguyễn Thị Nga (2021). Dạy học diện tích xung quanh của hình trụ theo tiếp cận học tập trải nghiệm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 66, 201-210.

Weinberg, A. E., Basile, C. G., & Albright, L. (2011). The Effect of an Experiential Learning Program on Middle School Students’ Motivation Toward Mathematics and Science. Research in Middle Level Education, 35, 1-12. https://doi.org/10.1080/19404476.2011.11462086

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.10.2023

Cách trích dẫn

Phan , T. T. M., & Lê, . T. B. T. T. (2023). Dạy học nội dung “Biểu đồ đoạn thẳng” (Toán 7) theo mô hình học tập trải nghiệm của David A. Kolb . Tạp Chí Giáo dục, 23(20), 7–12. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1072

Số

Chuyên mục

Các bài báo