Thực trạng dạy học môn khoa học ở trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Đoàn Thị Ngân Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Organizing activities to experience and develop learners’ competencies are two core issues in the renovation of the General education program 2018 (issued together with the Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training). In order to have a solid practical basis and science, one of the things that need to be done is to study the current situation of teaching Science in primary schools in terms of the reality of teaching Science by teachers; the current situation of students studying Science; students’ attitudes and desires for the subject.  Based on the results of practical surveys, designing teaching activities, building the process of organizing experiential activities in the direction of developing students’ competencies, the article introduces the actual survey results of teaching Science in some primary schools in Ho Chi Minh City to meet the innovation requirements of the General education program 2018 and improve the quality of teaching and learning Science at primary level.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2006). Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Lương Việt Thái, Nguyễn Hồng Thuận, Phạm Thanh Tâm (2011). Phát triển Chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học. Đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ, mã số: B2008-37-52 TĐ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Lan Phương (2016). Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Thấn (2015). Giáo trình phương pháp dạy học các môn học về tự nhiên và xã hội. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thúy Hồng, Đinh Thị Kim Thoa (2018). Kĩ năng xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.

Phạm Quang Tiệp (2017). Thiết kế dự án học tập trong dạy học môn Khoa học cho học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, số 411, tr 50-53; 49.

The Ontario Public Service (2016). 21st Century competencies: Foundation document for discussion. Retrieved from http://www.edugains.ca/resources21CL/About21stCentury/21CL_21stCenturyCompetencies.pdf.

Trần Bá Hoành (2003). Dạy học lấy người học làm trung tâm: Bản chất, nguồn gốc, đặc điểm. Tạp chí Thông tin Khoa học và Giáo dục, số 96, tr 1-7.

Võ Trung Minh (2016). Trải nghiệm môi trường thực tiễn trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, số 374, tr 56-58; 55.

Đã Xuất bản

05.05.2021

Cách trích dẫn

Đoàn , T. N. (2021). Thực trạng dạy học môn khoa học ở trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh . Tạp Chí Giáo dục, 501(1), 60–64. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/126

Số

Chuyên mục

Các bài báo