Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 (Phần Địa lí)

Các tác giả

  • Vi Thị Hạnh Thi Trường Đại học Hùng Vương
  • Nguyễn Thị Thịnh Trường Đại học Hùng Vương

Tóm tắt

History and Geography at the primary level are compulsory subjects, taught in grades 4 and 5. The subject is built on the basis of inheritance and development from Nature and Society subjects in grades 1, 2, 3 and is the basis for studying History and Geography at the secondary level while contributing to laying the initial foundation for social science education at the upper levels. The article focuses on researching the new points of the textbook, the requirements to be met for Grade 4 History and Geography, thereby applying a number of active teaching methods to teaching History and Geography for grade 4 (Geography section) to help develop students' thinking ability and creativity, and practice problem-solving skills in study and practice; help students be more active and proactive in the learning process to develop their qualities and abilities. This is a subject that attaches great importance to organizing practical experiences for students, giving students the opportunity to explore the surrounding natural and social world, apply knowledge into practice, learn how to behave appropriately with nature and society.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (cấp tiểu học) (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2022). Sách hướng dẫn giáo viên dạy môn Lịch sử và Địa lí 4 (sách Kết nối tri thức và cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Đỗ Văn Hảo (2020). Phương pháp dạy địa lí ở trường phổ thông. NXB Đại học Thái Nguyên.

Mai Sỹ Tuấn (chủ biên), Phương Nga, Nguyễn Tuyết Nga, Lương Việt Thái (2018). Hướng dẫn dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở Tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.

Thủ tướng Chính phủ (2015). Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 về việc phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Vũ Minh Giang (tổng chủ biên phần Lịch sử), Nghiêm Đình Vỳ (tổng chủ biên cấp tiểu học phần Lịch sử), Nguyễn Thị Thu Thủy (chủ biên phần Lịch sử), Đào Thị Hồng, Lê Thị Thu Hương, Đào Ngọc Hùng (tổng chủ biên phần Địa lí), Trần Thị Hà Giang (chủ biên phần Địa lí), Đặng Tiên Dung, Đoàn Thị Thanh Phương (2023). Lịch sử và Địa lí 4 (Kết nối tri thức và cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

04.04.2024

Cách trích dẫn

Vi , T. H. T., & Nguyễn , T. T. (2024). Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 (Phần Địa lí). Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 1), 60–64. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1556

Số

Chuyên mục

Các bài báo