Luận cứ xây dựng chương trình nội dung giáo dục địa phương cấp trung học cơ sở vùng dân tộc thiểu số

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Sáng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

The development of Local educational content programs and documents in ethnic minority areas is currently facing difficulties and inadequacies. There are many reasons, subjective as well as objective, of which the lack of clear identification of scientific arguments as a basis for building the Local educational content program is one of the important reasons. On the basis of guiding documents of the Ministry of Education and Training; cultural facilities; psychological-educational establishments; domestic and foreign experience; actual development of programs, documents, the article proposes arguments for building a Local educational content program at the secondary school level in ethnic minority areas. These arguments ensure that the Local educational content program at the secondary level in ethnic minority areas is consistent with the characteristics of ethnic minority areas.

Tài liệu tham khảo

Bảo tàng Dân tộc học, Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), UNESCO Hà Nội (2014). Các bước xây dựng kế hoạch dạy học có sử dụng di sản văn hóa (tài liệu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy).

Bộ GD-ĐT (2017). Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 ban hành Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2019). Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 về Quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.

Bộ GD-ĐT, UNICEF Việt Nam (2007). Nghiên cứu thực hành giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ. Ban Nghiên cứu Giáo dục Dân tộc.

Chupradit, S., & Baron-Gutty. A. (2009). Education, economy and identity: Ten years of educational reform in Thailand. Institute of Contemporary Southeast Asian Studies.

Nurhikmah, Aris. M., Arismunandar, Sujarwo & Sukmawati (2022). Development of Local Content Teaching Material for the History of Wajo. Journal of Innovation in Educational and Cultural Research, 3(2), 264-270. Phạm Quang Hoan (1998). Một số vấn đề lí luận và thực tiễn về phát triển bền vững vùng dân tộc và miền núi Việt Nam. Đề tài khoa học cấp Bộ, Viện Bảo tàng Dân tộc học. Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Salem-Gervais, N., & Raynaud, M. (2020). Teaching ethnic minority languages in government schools and developing the local curriculum: Elements of decentralization in language-in-education policy. Policy Institute for Urban Regional Planning.

UBND tỉnh Gia Lai (2021). Quyết định số 580/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 về Phê duyệt Khung chương trình giáo dục địa phương tỉnh Gia Lai.

UBND tỉnh Hòa Bình (2022). Quyết định số 537/QĐ-UBND ngày 23/3/2022 về việc ban hành Khung chương trình nội dung giáo dục địa phương cấp trung học phổ thông tỉnh Hòa Bình trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

UBND tỉnh Lai Châu (2020). Quyết định số 507/QĐ-UBND ngày 07/5/2020 về việc ban hành Khung chương trình giáo dục địa phương tỉnh Lai Châu.

UBND tỉnh Lào Cai (2021). Quyết định số 1446/QĐ-UBND ngày 05/5/2021 về việc Điều chỉnh Khung chương trình giáo dục địa phương cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tỉnh Lào Cai.

Vũ Cao Đàm (1999). Phương pháp luận nghiên cứu khoa học. NXB Khoa học và Kĩ thuật.

Đã Xuất bản

04.04.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, V. S. (2024). Luận cứ xây dựng chương trình nội dung giáo dục địa phương cấp trung học cơ sở vùng dân tộc thiểu số. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 1), 253–258. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1593

Số

Chuyên mục

Các bài báo