Phương pháp giáo dục sớm trong gia đình và một số khuyến nghị

Các tác giả

  • Vũ Thị Ánh Ngọc Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh

Tóm tắt

Family education plays a very important role for children in the first years of life because family is the child's first environment, helping children develop physically, psychologically, emotionally and personally. There are many current perspectives and methods of early education that are recognized and applied effectively by scientists. In recent years, early education has received a lot of attention from parents; however, parents' understanding of “early education” has many different directions, so there are different ways of actions. This article introduces some early education methods for children and gives some specific recommendations to help parents apply them in early education for children at home. Correct understanding of early education and flexible and appropriate implementation will help children develop comprehensively and become talented, happy people in the future.

Tài liệu tham khảo

Davidson, C. N. (2011). Now you see it: How the brain science of attention will transform the way we live, work, and learn. New York, NY: Viking.

Doman, G., Doman, J., Aisen, S. (2016). Dạy trẻ về thế giới xung quanh (người dịch: Thanh Huyền). NXB Lao động - Xã hội.

Lã Thị Bắc Lý (2017). Phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động trải nghiệm. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, 32-35. Lê Hoài Thu (2019). Thực trạng giáo viên mầm non sử dụng phương pháp Montessori để giáo dục kĩ năng sử dụng vật thật cho trẻ từ 24-36 tháng tại Trường Mầm non tư thục Montessori, phường Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5, 142-146; 199.

Lý Lợi (2014). Phương pháp giáo dục Monssetori. NXB Đại học Sư phạm.

Montessori, M. (2014). Phương pháp giáo dục Montessori thời kì nhạy cảm của trẻ (Nguyễn Phương Lin dịch), NXB Đại học Sư phạm.

Montessori, M. (2015). Phương pháp giáo dục Montessori - phát hiện mới về trẻ thơ (Bùi Nga dịch). NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thành Hải (2019). Giáo dục STEM/STEAM: từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo. NXB Trẻ.

Nguyễn Thị Hồng Lam, Đào Thị Hiền (2022). Vận dụng mô hình STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục ở trường mầm non. Tạp chí Giáo dục, 22(13), 1-6.

Nguyễn Thị Thành (2022). Giới thiệu hướng tiếp cận Reggio Emilia và ứng dụng trong bối cảnh đổi mới giáo dục mầm non tại Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 22(6), 20-25.

Phùng Đức Toàn (2009). Phát triển ngôn ngữ từ trong nôi. NXB Lao động - Xã hội.

Phùng Đức Toàn (2010). Phương án 0 tuổi. NXB Lao động - Xã hội.

Viện Thống kê UNESCO (UNESCO Institute of Statistics) (2011). Bảng phân loại tiêu chuẩn giáo dục quốc tế (International Standard Classification of Education - ISCED).

Witte, F. K. (2016). Tấm da dê giáo dục (Nguyễn Lệ Quyên dịch). NXB Hồng Đức.

Đã Xuất bản

03.05.2024

Cách trích dẫn

Vũ, T. Ánh N. (2024). Phương pháp giáo dục sớm trong gia đình và một số khuyến nghị. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 165–170. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1711

Số

Chuyên mục

Các bài báo