Thiết kế phiếu học tập nhằm phát triển năng lực tự học trong dạy học bài “Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) và Cách mạng tháng Mười Nga 1917” (sách Lịch sử - Địa lí 8, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Lê Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

Teaching self-study skills to students is one of the important goals of education. However, tools to support each lesson and each content of the teaching program have not been extensively addressed by many authors. During the teaching process, teachers can use worksheets assigned to individuals or groups of students, requiring them to actively complete the tasks given. This approach encourages students to prepare lessons effectively before class, promotes active, proactive, and creative engagement, and develops their self-study and research abilities, enabling them to actively acquire knowledge. In this article, we design and implement several types of worksheets to enhance the effectiveness of teaching the lesson “World War I (1914-1918) and the Russian October Revolution of 1917”. The research results show that using worksheets is one of the useful tools for developing students’ self-study skills.

Tài liệu tham khảo

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 15). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Đỗ Mai Hiên (2011). Thiết kế và sử dụng phiếu học tập tích cực hóa hoạt động nhận thức cho học sinh trong dạy học Sinh học. Tạp chí Giáo dục, 268, 41-43.

Hoàng Thanh Tú (2012). Phương pháp ôn tập lịch sử ở trường trung học phổ thông - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Cảnh Toàn (chủ biên), Nguyễn Kỳ, Lê Khánh Bằng, Vũ Văn Tảo (2004). Học và dạy cách học. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thị Nga (2021). Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học chủ đề “So sánh hai phân số” (Toán 4). Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức, 57, 61-68.

Phan Thị Thanh Hội, Kiều Thu Giang (2016). Phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương “Cảm ứng” (Sinh học 11). Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 7, 184-189.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Trần Bá Hoành (2007). Đổi mới phương pháp dạy học, chương trình và sách giáo khoa. NXB Đại học Sư phạm.

Vũ Minh Giang (tổng chủ biên), Nghiêm Đình Vỳ, Trịnh Đình Tùng, Nguyễn Ngọc Cơ, Đào Ngọc Hùng, Bùi Thị Thanh Dung, Phạm Thị Thu Phương, Phí Công Việt (2023). Lịch sử - Địa lí 8 (bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

25.06.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. L. (2024). Thiết kế phiếu học tập nhằm phát triển năng lực tự học trong dạy học bài “Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) và Cách mạng tháng Mười Nga 1917” (sách Lịch sử - Địa lí 8, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 75–80. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2152

Số

Chuyên mục

Các bài báo