Giải pháp thúc đẩy hoạt động hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay

Các tác giả

  • Nguyễn Huy Phương Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu

Tóm tắt

Vocational education today is not just a problem of the education sector alone but a common problem of the entire society because high school students are the future human resource of the country. They are an important factor in shaping the economy. socio-economic future. The article summarizes a number of factors that have a positive impact on career guidance activities that are meaningful in guiding the implementation of career guidance activities by the province, promoted career guidance activities, and social awareness of parents and students about the meaning and importance of career guidance activities that have developed, with the result that students graduating from high school entering universities and colleges are increasing in number and rate. However, career guidance information is not timely; benefits for workers undergoing vocational training are low, and career guidance teachers for students have limited professional skills. From there, the author points out 5 solutions that contribute to promoting career guidance activities for high school students in the province. This study is a useful reference for practices in applying solutions to promote career guidance activities for high school students.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2013). Giáo dục hướng nghiệp qua giáo dục nghề phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (2022). Thông cáo báo chí tình hình kinh tế - xã hội năm 2022.

Chính phủ (2018). Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.

Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (2020). Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kì 2020-2025.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (tập 1). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Nguyễn Thị Châu, Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thị Thủy (2015). Công tác hướng nghiệp cho cấp trung học: từ lí thuyết đến thực hành. Chương trình hướng nghiệp 2011-2015, VVOB Việt Nam.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 27/6/2019.

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (2005). Bà Rịa - Vũng Tàu trước thềm thế kỉ XXI.

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (2019). Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 12/9/2019 thực hiện Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (2023). Báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 12/9/2019 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đã Xuất bản

14.08.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, H. P. (2024). Giải pháp thúc đẩy hoạt động hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 9), 255–258. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2229

Số

Chuyên mục

Các bài báo