Đào tạo nghề công nghệ ô tô ở các trường cao đẳng theo hướng chuẩn hóa: Thực trạng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo
Tóm tắt
The automobile industry in Vietnam is experiencing many positive changes. However, the development, publication, updating and adjustment of output standards and automotive technology vocational training programs towards standardization at vocational colleges still have many limitations. Using the methods of document research, current situation research (quantitative and qualitative), data processing... shows that the construction and publication of output standards for automotive technology careers at vocational colleges is implemented quite fully, the promulgation of training programs is well implemented. However, there are still certain shortcomings and limitations such as: The participation of stakeholders in developing automotive technology vocational training programs at vocational colleges is still weak; the development of a standardized automotive technology vocational training program has not been implemented well. The research results are an important practical basis to propose a number of measures to improve the effectiveness of training students in the Automotive Technology profession towards standardization at vocational colleges.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021 quy định chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2008). Quyết định số 23/2008/QĐ-BLĐTBXH ngày 31/3/2008 ban hành chương trình khung trình độ trung cấp nghề, chương trình khung trình độ cao đẳng nghề cho nghề “công nghệ ôtô”. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2022). Thông tư số 04/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/3/2022 quy định việc tổ chức đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2024). Thông tư số 01/2024/TT-BLĐTBXH ngày 19/02/2024 quy định quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo; tổ chức biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2018). Thông tư số 46/2018/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2018 quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng các ngành, nghề thuộc lĩnh vực vật liệu, luyện kim, sản xuất và công nghệ kĩ thuật khác.
Đặng Thành Hưng (2005). Quan niệm về chuẩn hóa trong giáo dục. Tạp chí Phát triển giáo dục, 75, 10-12.
Đặng Thành Hưng (2007). Cơ sở khoa học của việc chuẩn hóa trong giáo dục phổ thông. Báo cáo tổng kết đề tài cấp Bộ GD-ĐT, mã số: B2003-49-56. Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục.
Ðặng Thành Hưng, Trịnh Hồng Hà (2003). Vấn đề chuẩn và chuẩn hóa trong giáo dục phổ thông. Tạp chí Thông tin Khoa học giáo dục, 100, 13-15.
Nguyễn Như Ý (2010). Đại từ điển tiếng Việt. NXB Đại học Quốc gia Thành Phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Thị Quyên (2015). Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nghề Công nghệ Ô tô. Tạp chí Khoa học dạy nghề, 27, 24 - 27.
Nguyễn Thị Quyên (2016). Thực trạng đào tạo nghề công nghệ ô tô ở Việt Nam và một số vấn đề đặt ra. Tạp chí Lao động và xã hội, 539, 25-27.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .