Một số biện pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường Đại học Đại Nam

Các tác giả

  • Lê Minh Hiệp Trường Đại học Đại Nam

Tóm tắt

Scientific research competence is one of the essential requirements for students today. It not only helps students develop personally but also affirms their abilities during and after their academic careers, serving as the clearest evidence of the quality of education at universities. This article analyzes and clarifies the theoretical foundations of developing scientific research competence for students, identifies the advantages and challenges students face in scientific research, and specifies some basic skills in scientific research to facilitate students’ engagement in this activity. The study also proposes specific measures to build and develop scientific research competence for students at Dai Nam University, thereby contributing to further enhancing the quality of the university’s education and affirming its position in the higher education environment today.

Tài liệu tham khảo

Babbie, E. R. (2011). The Practice of Social Research. Belmont CA: Wadsworth.

Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2016). Lí luận dạy học hiện đại, cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm.

Bộ GD-ĐT (2012). Thông tư số 19/2012/TT-BGDĐT ngày 01/6/2012 ban hành quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Mertler, C. A (2016). Introduction to Educational Research. SAGE.

Ngô Thị Trang (2019). Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên đại học sư phạm. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Thị Minh Hồng, Nguyễn Vĩnh Khương (2016). Một số biện pháp phát triển năng lực nghiên cứu cho giảng viên trẻ Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 7(85), 93-105.

Nguyễn Thị Thu Hằng (2020). Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học trong dạy học môn Khoa học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 30, 25-30.

Nguyễn Văn Tập (2016). Giáo trình Tâm lí học dùng cho đào tạo trình độ Trung cấp cảnh sát nhân dân. NXB Công an nhân dân.

Nguyễn Xuân Quy (2015). Một số biện pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh trong dạy học Hóa học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 6(72), 146-152.

Phạm Thị Anh Lê (2013). Bài giảng phương pháp nghiên cứu khoa học. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Vũ Cao Đàm (2011). Phương pháp luận nghiên cứu khoa học. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

25.06.2024

Cách trích dẫn

Lê, M. H. (2024). Một số biện pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường Đại học Đại Nam. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 287–292. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2285

Số

Chuyên mục

Các bài báo