Vận dụng mô hình CIPO trong quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường trung học cơ sở

Các tác giả

  • Vũ Xuân Phương Trường Đại học Thủ Dầu Một
  • Nguyễn Đắc Thanh Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Experiential and career guidance activities are essentially aiming to form and develop three groups of competencies: life adaptation competency; activity designing and organizing competency; and career-orientation competency. At the same time, this is also a mandatory educational activity, playing an important role in the establishment and development of key qualities, general competencies, and specific competencies in the 2018 General Education Curriculum. Through investigating the documents and research results of related local and international authors, the article discusses ways to approach the CIPO model (Context - Input - Process - Output) and proposes some suggestions for applying this model to managing experiential and career guidance activities in secondary schools. The results of this theoretical research will serve as the basis for practical surveys and proposing management measures to improve the quality of this educational activity.

Tài liệu tham khảo

Atta, I. S., Alghamdi, A. H., & Alzaharni, R. A. (2023). Optimal steps for designing and implementing the extracurriculars through the integrative medical approach. Heliyon, 9(3). https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2023.e13755

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bùi Ngọc Hữu Vinh, Nguyễn Thành Nhân (2020). Tổng quan lí thuyết và đề xuất mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục bên trong trường đại học trong bối cảnh hội nhập và đổi mới giáo dục Việt Nam. Tạp chí Khoa học Quản lí giáo dục, 04(28), 15-24.

Cao Thanh Sơn (2019). Thực trạng và biện pháp quản lí hoạt động trải nghiệm ở các trường trung học cơ sở huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7, 61-65.

Đinh Thị Kim Thoa (chủ biên), Bùi Ngọc Diệp, Lê Thái Hưng, Nguyễn Thị Bích Liên, Vũ Thanh Thủy, Lê Thế Tình (2021). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Kim Anh (2022). Quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong các trường trung học cơ sở thành phố Hà Nội theo tiếp cận năng lực. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lê Tiến Sĩ (2019). Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7, 53-60.

Mai Thị Khuyên (2020). Đề xuất nội dung quản lí quản lí chất lượng dịch vụ công trong trường mầm non theo mô hình CIPO. Tạp chí Giáo dục, 482, 5-9.

Nguyễn Thành Nhân (2020). Áp mô hình CIPO trong quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng xã hội tại các cơ sở giáo dục. Tạp chí Khoa học Quản lí giáo dục, 02(26), 18-23.

Nguyễn Thị Tâm (2022). Quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học cơ sở thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh theo định hướng nghề nghiệp. Tạp chí Quản lí Giáo dục, 14(4), 14-20.

Phạm Thị Thanh Hải, Nguyễn Thị Thanh Hương (2019). Đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động trải nghiệm cho học sinh tại Trường trung học cơ sở Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7, 66-70.

Rijumol, K. C. S., Sethurajan, T. R., & Ananthasayanam, R. (2010). Disaster Management Through Experiential Learning. i-manager’s Journal on Educational Psychology, 4(1), 1-6. https://doi.org/10.26634/jpsy.4.1.1217

Tahira, Z. M., Hassana, N. A., & Othmana, N. (2013). Performance Measurement for Extracurricular Management at Secondary School Level. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 81, 438-442. https://doi.org/10.1016/ j.sbspro.2013.06.456

Trần Đại Nghĩa (2020). Quản lí hoạt động giáo dục trải nghiệm ở các trường trunh học phổ thông chuyên khu vực Bắc miền Trung Việt Nam. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Trần Kiểm (2016). Những vấn đề cơ bản của khoa học quản lí giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Trần Thị Hương, Nguyễn Đắc Thanh, Võ Thị Hồng Trước (2023). Giáo dục học. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Trần Thị Quỳnh Loan, Nguyễn Xuân Thức (2018). Vận dụng tiếp cận CIPO vào quản lí dạy học ở Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên theo hướng xây dựng xã hội học tập. Tạp chí Giáo dục, 422, 8-11.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.10.2024

Cách trích dẫn

Vũ, X. P. ., & Nguyễn, Đắc T. (2024). Vận dụng mô hình CIPO trong quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường trung học cơ sở. Tạp Chí Giáo dục, 24(20), 42–46. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2498

Số

Chuyên mục

Các bài báo