Một số nguyên tắc trong dạy học môn Giáo dục công dân theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh ở trường trung học phổ thông hiện nay
Tóm tắt
In the 2006 General Education Program, secondary Civics Education plays a key role in helping students form and develop citizens' consciousness and behavior through the lessons. This is a subject program built in the direction of content approach, so the development of students' competence in teaching this subject has not been focused. The article summarizes the current situation of teaching Civics Education at high schools according to the General Education Program in 2006, orientations to develop students' competence in teaching this subject according to the General Education Program of Civics Education in 2018; on that basis, propose a number of principles to ensure in teaching this subject in the direction of competence development for students in order to improve the educational effectiveness of the subject. Ensuring these principles is a necessary “stepping stone” for teachers to be ready to effectively implement the General Education program in 2018, meeting the requirements of fundamental and comprehensive innovation in education and training.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2006). Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2016 ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông.
Bộ GD-ĐT (2014). Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng.
Bộ GD-ĐT (2016). Giáo dục công dân 10. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ GD-ĐT (2016). Giáo dục công dân 11. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ GD-ĐT (2016). Giáo dục công dân 12. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT/BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT/BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2020). Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Lê Đình Trung (chủ biên), Phan Thị Thanh Hội (2018). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Trần Thị Mai Phương (2020). Một số yêu cầu đối với giáo viên Giáo dục công dân trung học phổ thông trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 221-224.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .