Dạy học giải một số bài toán ở trung học cơ sở với sự hỗ trợ của phần mềm Geometer’s Sketchpad
Tóm tắt
In teaching Mathematics, the use of mathematical softwares helps students practice the skills of using modern teaching technologies and equipment, supporting the process of exploring and discovering knowledge, and solving mathematical problems. Geometer's Sketchpad is essentially a tool that allows the creation of geometric shapes, with many useful applications in teaching Mathematics. The main function of the software is to draw, simulate the trajectory and transformations of plane geometric shapes, draw graphs in the plane, perform simple arithmetic calculations, etc. This study proposes a teaching process for solving math problems with the support of Geometer's Sketchpad software and illustrates this process in teaching and solving some math problems in secondary schools. Thereby, it helps students explore and discover knowledge, practice problem-solving skills, employ information technology skills in learning, etc. to be more active, self-motivated and enjoy learning Mathematics.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng BGD-ĐT).
Bùi Thị Diễm Trang (2015). Vận dụng phần mềm Geometer’s sketchpad vào dạy học một số dạng toán ứng dụng đạo hàm. Tạp chí Giáo dục, 354, 52-53.
Nguyễn Đăng Minh Phúc, Huỳnh Minh Sơn (2021). Ứng dụng phép dựng hình mềm trong dạy học Toán cho học sinh ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 494, 31-36.
Nguyễn Thanh Cảnh (2007). Sử dụng phần mềm Geometer’s sketchpad trong dạy học toán học. Tạp chí Giáo dục, 162, 31-32.
Pappas, T. (2014). Vui hơn nữa với toán học. NXB Dân trí.
Posamentier, A. S. (2013). Vẻ đẹp toán học - những bài toán gợi mở tư duy. NXB Dân trí.
Trần Đình Châu, Đặng Thị Thu Thủy (2011). Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần Đình Châu, Đặng Thị Thu Thủy (2018). Khai thác vẻ đẹp toán học thông qua một số bài tập về dãy số. Tạp chí Giáo dục, 421, 33-35.
Trần Dư Sinh, Phan Hữu Thiềm (2007). Hướng dẫn sử dụng phần mềm toán học Geometer’s Sketchpad. NXB Trẻ.
Vũ Đình Chinh (2022). Tổ chức hoạt động phán đoán để rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học môn Toán theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 22(6), 13-19.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .