Vận dụng kĩ thuật “Giàn giáo” trong dạy học đọc hiểu văn bản thơ trung đại Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Xuân Hiền Trường THPT Cẩm Lệ, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng
  • Võ Thị Ngọc Thúy Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế

Tóm tắt

Starting from the challenges in teaching medieval Vietnamese poetry in high schools and the initial successes of applying scaffolding techniques in Literature teaching, this article proposes the use of scaffolding in reading medieval poetry. Specifically, by providing tools for referencing Sino-Vietnamese words, utilizing videos and historical materials, and offering model practice, the study demonstrates that applying scaffolding in reading medieval Vietnamese poetry texts effectively supports students in building foundational knowledge and exploring texts through their genre-specific characteristics. This method not only aligns with the objectives of the 2018 General Education Program but also fosters the development of essential competencies and qualities in students. Additionally, scaffolding techniques can be effectively applied to other lessons, including writing comparative and evaluative essays on poetry from different styles, such as classical and romantic.

Tài liệu tham khảo

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Phan Huy Dũng (chủ biên), Trần Ngọc Hiếu, Nguyễn Thị Diệu Linh, Đặng Lưu, Hà Văn Minh, Nguyễn Thị Ngọc Minh, Nguyễn Thị Nương, Đỗ Hải Phong (2023). Ngữ văn 10, tập 1 (bộ Kết nối tri thức và cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Phan Huy Dũng (chủ biên), Trần Ngọc Hiếu, Đặng Lưu, Trần Hạnh Mai, Hà Văn Minh, Nguyễn Thị Ngọc Minh, Nguyễn Thị Nương, Đỗ Hải Phong, Nguyễn Thị Hồng Vân (2024). Ngữ văn 12, tập 1 (bộ Kết nối tri thức và cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Đỗ Ngọc Thống (2018). Phương pháp dạy học Ngữ văn theo yêu cầu phát triển năng lực. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 3, 20-23.

Đoàn Thị Tâm (2016). Dạy học điển cố trong tác phẩm văn học trung đại ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, 2(111), 85-88.

Nguyễn Đức Thăng (2019). Dạy học tác phẩm văn học trung đại Việt Nam ở trung học phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 55(Số chuyên đề: Khoa học Giáo dục), 22-28.

Nguyễn Thị Xuân Hiền, Võ Thị Ngọc Thúy (2023). Giới thiệu một số công cụ tra cứu hỗ trợ học sinh trung học phổ thông nắm vững ngữ nghĩa và cách sử dụng từ Hán Việt. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 4(229), 148-155.

Nguyễn Viết Chữ (2010). Phương pháp dạy học tác phẩm văn chương theo loại thể. NXB Đại học Sư phạm.

Phạm Thị Thu Hiền (2019). Một số biện pháp phát triển năng lực văn học cho học sinh phổ thông đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn. Kỉ yếu Hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về Đổi mới đào tạo giáo viên, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, 159-166.

Đã Xuất bản

30.11.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. X. H., & Võ, T. N. T. (2024). Vận dụng kĩ thuật “Giàn giáo” trong dạy học đọc hiểu văn bản thơ trung đại Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 24(11), 150–154. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2766

Số

Chuyên mục

Các bài báo