Thực trạng công tác giáo dục hướng nghiệp ở các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Các tác giả

  • Lê Thị Xuân Liên Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Quảng Trị
  • Nguyễn Phong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Quảng Trị
  • Hồ Đắc Vinh Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị

Tóm tắt

Career orientation education in the 2018 General Education Program is a content with many new features. At the same time, many teachers implementing this program are accessing both the content and educational methods for the first time. Therefore, it is very necessary to learn about the reality of vocational education in high schools to support schools and teachers in effectively implementing this program. Survey results show that the school has difficulty advising students on career choices as well as helping students develop career-oriented study and training plans; teachers have limitations in understanding career guidance theory as well as skills in organizing career guidance activities; Many students have difficulty understanding themselves and determining careers that suit their abilities and strengths; Parents are interested in their children's career guidance, but most of them want their children to go to university, not colleges or vocational schools. On that basis, we research and propose contents to support schools, teachers, and students in implementing program content and vocational education methods to better comply with changing requirements. new education today.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2022). Thông tư số 07/2022/TT-BGDĐT ngày 23/5/2022 quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.

Cao Xuân Hải (2020). Thực trạng kĩ năng tư vấn hướng nghiệp cho học sinh của giáo viên chủ nhiệm trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thanh Hóa hiện nay. Journal of Education Managermaent, 12(11), 96-102.

Hồ Phụng Hoàng Phoenix, Nguyễn Thị Châu, Hồ Thị Thu (2013). Tài liệu quản lí hướng nghiệp ở cấp trung học. NXB Đại học Sư phạm. https://vietnam.vvob.org/sites/vietnam/files/qlhn_for_trainer.pdf

Nguyễn Hữu Châu, Hồ Văn Thông (2015). Hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học phổ thông và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên - Kĩ thuật hướng nghiệp tại tỉnh Bình Dương. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 112, 19-22.

Nguyễn ThịBích Phượng, Trần Lương, Lư ThịBé Bay, Nguyễn Trọng Nhị, Nguyễn Hoàng Nam, Tiêu Hoàng Phước, Diệp Thị Bích Quyền, Đặng Công Vinh (2023). Nghiên cứu thực trạng hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 tại các trường trung học phổ thông ngoài công lập thuộc quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Giáo dục, 23(5), 53-57.

Nguyễn Thị Túy Phượng (2018). Một số vấn đề lí luận về quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh tại trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6, 49-52.

Phan Thị Tố Oanh, Nguyễn Hữu Bách (2014). Thực trạng giáo dục hướng nghiệp ở các trường trung học phổ thông Thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 10, 16-22.

Vũ Đình Chuẩn, Lê Trần Tuấn, Trần Thị Thu Nguyễn Thị Châu, Hồ Phụng Hoàng Phoenix (2013). Tài liệu tập huấn đổi mới giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học. https://vietnam.vvob.org/sites/vietnam/files/innovation_cg_in_se_moet_material_for_printing.pdf

Đã Xuất bản

30.11.2024

Cách trích dẫn

Lê, T. X. L., Nguyễn, P., & Hồ, Đắc V. (2024). Thực trạng công tác giáo dục hướng nghiệp ở các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tạp Chí Giáo dục, 24(11), 301–307. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2799

Số

Chuyên mục

Các bài báo