Một số nghiên cứu về quản lí giáo dục kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh

Các tác giả

  • Đỗ Thị Nguyên Tiêu Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoa Thám, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương

Tóm tắt

Integrating climate change education into the educational system is a key solution implemented by most countries. The objective is to address the increasing and complex developments of climate change, natural disasters, and other extreme weather events on a global scale. In Vietnam, since the 2011-2012 academic year, content on climate change adaptation has been introduced into the general education curriculum; however, the effectiveness of this initiative in practice has not been rigorously evaluated or clearly observed. It remains mostly formal and superficial, failing to foster behavior and habits in students. This paper presents an overview of research studies on the management of life skills education for students and the management of educational skills in adapting to climate change and preventing natural disasters for students. The overview identifies the “research gap,” serving as a basis for constructing the theoretical framework of the research problem.

Tài liệu tham khảo

Abobo, F., & Orodho, J. A. (2014). Life skills education in Kenya: An assessment of the level of preparedness of teachers and school managers in implementing life skills education in Trans-Nzoia District, Kenya. IOSR Journal of Humanities and Social Science, 19(9), 32-44.

Barth, R. P. (1993). Promoting self-protection and self-control through life skill training. Children and Youth Services Review, 15(4), 281-293.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Kim, C. K., & Choi, D. H. (2010). Thoughts on climate change education in Korea. Hwankyungkyoyuk, 23(1), 1-12.

Lê Văn Khoa (chủ biên), Trần Trung Dũng, Lưu Đức Hải, Nguyễn Văn Viết (2012). Giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu. NXB Giáo dục Việt Nam.

Lý Thanh Loan (2022). Quản lí phát triển chương trình nhà trường về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú cấp trung học cơ sở theo tiếp cận dựa vào cộng đồng. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Munsi, K., Guha, D., Bengal, W., & Bengal, W. (2014). Status of life skill education in teacher education curriculum of saarc countries: A comparative evaluation. Journal of Education and Social Policy, 1(1), 93-99.

Nguyễn Đăng Cầu (2020). Quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh.

Nguyễn Thị Hiền (2019). Giáo dục biến đổi khí hậu trong trường phổ thông qua kinh nghiệm của Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 3 tháng 5, 216-221.

Nguyễn Trọng Hoàn, Trịnh Văn Đích, Đỗ Anh Dũng, Lê Thị Thu Hằng (2017). Tài liệu hướng dẫn về giáo dục ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu. NXB Giáo dục Việt Nam.

O'Brien, K., Eriksen, S., Inderberg, T. H., & Sygna, L. (2014), Climate Change Adaptation and Deverlopment:Transforming Paradigms and Practices. Routledge.

Paul, M. (2012). Quality assurance in the teaching and learning of hiv and aids in primary schools in zimbabwe. Doctoral dissertation, Zimbabwe Open University.

Phạm Thị Nga (2016). Quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống cho học sinh các trường trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tạ Văn Việt (2017). Quản lí nhà nước về ứng phó với Biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ Quản lí công, Học viện Hành chính Quốc gia.

Trần Lưu Hoa (2018). Quản lí giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh các trường tiểu học thành phố Hà Nội trong bối cảnh hiện nay. Luận án tiến sĩ Quản lí Giáo dục, Học viện Quản lí giáo dục.

Trần Thanh Lâm (2011). Tác động của biến đổi khí hậu và sự cần thiết nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội.Tạp chí Quản lí Nhà nước, 183, 39-41, 50.

Trần Thị Tuyến, Nguyễn Thị Việt Hà (2022). Quản lí rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. NXB Đại học Vinh.

UNDP (2015). Báo cáo đặc biệt của Việt Nam về quản lí rủi ro thiên tai và các hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu. NXB Tài nguyên - Môi trường và Bản đồ Việt Nam.

UNESCO (2002). Chương trình Giáo dục vì một tương lai bền vững (Education for Sustainable Future). Hội nghị thượng đỉnh thế giới về phát triển bền vững.

UNESCO (2011). Climate change education for Sustainble development in smaill island developing states. UNESCO experts meeting, 21-23 September 2011, Bahamas.

UNFPA (2014). Department of Youth & Sports. Ministry of Education of Bhutan, Review Report “Implemention of Life Skills Education in Schools”.

UNICEF (2012). Global evaluation of life skills education programes Evaluation report. New York.

Đã Xuất bản

30.12.2024

Cách trích dẫn

Đỗ T. N. T. (2024). Một số nghiên cứu về quản lí giáo dục kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 1–7. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2812

Số

Chuyên mục

Các bài báo