Một số biện pháp xây dựng văn hóa nhà trường trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thu Hằng Trường Đại học Vinh

Tóm tắt

The objective of the 2018 General Education Program is to help learners develop harmoniously in both physical and mental aspects, where school culture serves as a foundation to promote and enhance educational quality. This supports the goal of comprehensive and fundamental educational innovation, contributing to the holistic development of students in terms of morality, intellect, physique, and aesthetics. Building a school culture in line with the context of implementing the 2018 General Education Program is a requirement arising from practical needs. Based on clarifying theoretical issues related to building school culture, the article proposes several solutions to effectively carry out this activity in schools. The research results affirm the urgency of building school culture in the new context while providing the necessary theoretical foundation to guide the practical implementation of building school culture.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 30/7/2018 ban hành Quy định Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2020a). Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 ban hành Điều lệ trường tiểu học.

Bộ GD-ĐT (2020b). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Bộ GD-ĐT (2021). Xây dựng văn hóa nhà trường tiểu học/trung học cơ sở/trung học phổ thông (Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí cốt cán).

Bùi Minh Hiền, Nguyễn Vũ Bích Hiền (2015). Quản lí và lãnh đạo nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.

Đảng Cộng Sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XIII (Tập 1). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Đỗ Tiến Sỹ (2016). Phát triển năng lực nhà giáo trong xây dựng văn hóa nhà trường. Tạp chí Quản lí giáo dục, 83, 12-14; 29.

Lê Thị Ngọc Thúy (2018). Xây dựng văn hóa nhà trường phổ thông - Lí thuyết và thực hành. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Peterson, K. D., & Deal, T. E. (2009). The Shaping School Culture Fieldbook. Jossey-Bass.

Schein, E. H. (2012). Văn hóa tổ chức và lãnh đạo (Nguyễn Phúc Hoàng dịch). NXB Thời đại.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục (2022). Đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường: Không chỉ riêng ngành Giáo dục làm được. Cổng thông tin điện từ Bộ GD-ĐT. https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/cong-tac-hoc-sinh-sinh vien/Pages/tin-tuc.aspx?ItemID=8071

Đã Xuất bản

30.12.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Thu Hằng N. T. T. H. (2024). Một số biện pháp xây dựng văn hóa nhà trường trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 29–34. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2818

Số

Chuyên mục

Các bài báo