Vận dụng quy trình mô hình hóa toán học trong dạy học học phần “Xác suất thống kê” cho sinh viên khối ngành Kinh tế
Tóm tắt
Mathematics has more and more applications in life, basic mathematical knowledge and skills have helped people solve practical problems systematically and accurately. Mathematical modeling is an important tool in the study and application of mathematics, helping learners to convert practical problems into mathematical problems that can be analyzed and solved effectively. However, there are not many studies on mathematical modeling in teaching Probability and Statistics for students majoring in Economics. This study, based on research works on the mathematical modeling process, has proposed a mathematical modeling process in teaching the subject of Probability and Statistics for students majoring in Economics and provided specific examples to illustrate the process. Through the application of the modeling process in teaching the subject of Probability and Statistics, it helps students majoring in Economics improve their ability to apply knowledge of Probability and Statistics to solve practical problems in their profession.
Tài liệu tham khảo
Cao Thị Hà, Nguyễn Xuân Dung (2023). Phát triển năng lực mô hình hoá cho học sinh trong dạy học Hàm số ở lớp 10 trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(3), 21-27.
Đào Thị Hồng Ngọc, Nguyễn Danh Nam (2021). Đề xuất quy trình dạy học mô hình hoá toán học trong Xác suất, Thống kê ở bậc Đại học. Tạp chí Giáo dục, 479, 8-14.
Đỗ Thị Thanh (2020). Dạy học giải toán Xác suất nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho sinh viên khối ngành Kĩ thuật Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 131-137.
Đồng Thị Hồng Ngọc (2022). Dạy học mô hình hóa trong môn Xác suất và Thống kê cho sinh viên ngành Kinh tế và Quản trị kinh doanh. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Lê Thị Hoài Châu (2014). Mô hình hóa trong dạy học khái niệm đạo hàm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 65, 8-15.
Mai Văn Thi, Tạ Quang Đông (2018). Tổ chức cho sinh viên ngành hàng hải sử dụng mô hình hoá toán học để giải quyết một số vấn đề trong thực tiễn nghề nghiệp trong dạy học Xác suất - Thống kê. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 8, 204-206.
Nguyễn Chiến Thắng, Thái Thị Vân Anh (2023). Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho sinh viên ngành Kinh tế trong dạy học nội dung “Hệ phương trình tuyến tính” (học phần Đại số tuyến tính). Tạp chí Giáo dục, 23(22), 11-16.
Nguyễn Nam Danh (2015). Thiết kế hoạt động mô hình hóa trong dạy học môn Toán. Journal of Science of Hnue, 60(8A), 152-160.
Nguyễn Phú Lộc (2016). Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh trong dạy học môn Toán. NXB Đại học Cần Thơ.
Polya, G. (1997). Giải một bài toán như thế nào (Người dịch: Hoàng Chúng, Lê Đình Phi, Nguyễn Hữu Chương). NXB Giáo dục.
Swetz, F., & Hartzler, J. S (1991). Mathematical modelling in the secondary school curriculum. Reston, VA: National Council of teachers of Mathematics.
Vidal, A. M. (2005). Probability and Statistics as Helpers in Real Life. Houston Teachers Institute - State of Taxes USA.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .