Xây dựng đề kiểm tra môn Hóa học ở lớp 10 theo định hướng của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025

Các tác giả

  • Khiếu Thị Hương Chi Trường THPT Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
  • Trần Trung Ninh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

From 2025, the structure of the high school graduation exam format will have many new requirements to meet and be consistent with the 2018 General Education Program. Accordingly, the questions in the exam from 2025 will aim to assess the level of achievement of the requirements of the subjects. Creating a test according to the new structure to assess students' chemistry competence is a challenge for teachers. This study has proposed a number of principles, a process for developing Chemistry test questions in teaching Chemistry in the direction of the high school graduation exam from 2025 and illustrated the process for developing Chemistry test questions in teaching Chemistry 10. Initial results in developing an illustration of the test questions in the direction of the high school graduation exam from 2025 showed that the test questions were of good quality, 23/28 questions had appropriate difficulty and high discrimination, only 05 questions needed further editing; some questions in the test questions exploited appropriate contexts in industry, school and life.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2024). Quyết định số 764/QĐ-BGDĐT ngày 8/3/2024 về cấu trúc quy định dạng đề thi Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

Dương MinhTú, Trần Trung Ninh (2022). Xây dựng bài tập hoá học trong dạy học phần “Hợp chất hữu cơ có nhóm chức” (Hóa học 11) nhằm đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 22(24), 25-30.

Đồng Thanh Lân, Trần Trung Ninh (2020). Sử dụng hệ thống bài tập gắn với thực tiễn trong dạy học chương Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ nhôm (Hóa học 12) nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 9, 57-61.

Nguyễn Thị Diễm Hằng, Nguyễn Thị Phương Thảo, Phạm Kim Vàng (2024). Xây dựng câu hỏi đánh giá năng lực hóa học của học sinh trong dạy học chủ đề “Tốc độ phản ứng hóa học” (Hóa học 10) theo định hướng của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025. Tạp chí Giáo dục, 24(16), 24-29.

Nguyễn Thị Lan Phương (chủ biên), Trương Xuân Cảnh, Bạch Ngọc Diệp, Phạm Thị Bích Đào, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Thị Hạnh, Đặng Thị Thu Huệ, Nguyễn Hồng Liên, Nguyễn Tuyết Nga, Đỗ Ngọc Thống, Nguyễn Thị Hồng Vân (2016). Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học. NXB Giáo dục Việt Nam.

Trịnh Lê Hồng Phương, Phạm Thị Hương (2019). Xây dựng thang đánh giá năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn của học sinh trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 16(11), 693-708.

Đã Xuất bản

30.12.2024

Cách trích dẫn

Khiếu Thị Hương Chi K. T. H. C., & Trần Trung Ninh T. T. N. (2024). Xây dựng đề kiểm tra môn Hóa học ở lớp 10 theo định hướng của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 118–122. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2836

Số

Chuyên mục

Các bài báo