Thực trạng vận dụng mô hình nghiên cứu bài học trong sinh hoạt chuyên môn của giáo viên Địa lí ở các trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Hà Văn Thắng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Đắc Thanh Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Thanh Long Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Innovation in professional activities in schools is an important orientation to develop teachers' competence to meet the requirements of the 2018 General Education Program. This article presents the results of a survey of Geography teachers in high schools in Ho Chi Minh city on the current status of organizing professional activities based on lesson study. Quantitative research through survey design is the main method used. The results show that professional activities based on lesson study have been organized regularly; teachers are able to follow the correct procedures and nature of the method; the impact of this model on their professional development is highly appreciated; many difficulties and obstacles also exist. This study provides initial results which are meaningful for Geography teachers and managers in proposing solutions to improve the effectiveness of professional activities to meet the requirements of the 2018 General Education Curriculum.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Khổng Thị Minh Hằng (2021). Sinh hoạt chuyên môn theo Nghiên cứu bài học ở Việt Nam: Không nên chỉ là công cụ phát triển chuyên môn thuần tuý. https://www.researchgate.net/publication/356854737_Sinh_hoat_chuyen_mon_theo_Nghien_cuu_bai_hoc_o_Viet_Nam_Khong_nen_chi_la_cong_cu_phat_trien_chuyen_mon_thuan_tuy

Saito, E. (2015). Nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập - Sách hướng dẫn đổi mới nhà trường bền vững. NXB Đại học Sư phạm.

Saito, E., & Khong, T. D. H. (2017). Not just for special occasions: Supporting the professional learning of teachers through critical reflection with audio-visual information. Reflective Practice, 18(6), 837-851.

Sato, M., & Sato, M. (2015). Cộng đồng học tập: Mô hình đổi mới toàn diện nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.

Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh (2023). Công văn số 4284/SGDĐT-GDTrH ngày 09/8/2023 hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024.

Trịnh Phương Thanh Nhàn, Đinh Thị Hồng Vân, Nguyễn Thị Xuân Yến (2022). Thực trạng sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở các trường tiểu học quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 64(4), 119-127.

Đã Xuất bản

30.12.2024

Cách trích dẫn

Hà Văn Thắng H. V. T., Nguyễn Đắc Thanh, N. Đắc T., & Lê Thanh Long, L. T. L. (2024). Thực trạng vận dụng mô hình nghiên cứu bài học trong sinh hoạt chuyên môn của giáo viên Địa lí ở các trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 275–279. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2869

Số

Chuyên mục

Các bài báo