Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến năng lực sáng tạo trong học tập của học viên nhà trường quân đội

Các tác giả

  • Nguyễn Công Vượng Hệ 5, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng
  • Bùi Tuấn Anh Học viện Chính trị - Bộ Quốc Phòng

Tóm tắt

The creative competence in learning of military school students is a psychological attribute of personality, formed and developed during the process of studying and training at the school; it plays a particularly important role in helping students discover or create unique learning methods that effectively address the assigned learning tasks. Therefore, the content of the article focuses on clarifying the creative competence in learning and the characteristics of the learning activities of military school students. From there, it summarizes the subjective factors that influence the creative capacity in learning of the students, including: personal qualities; military career tendencies; and specific personality traits. The analysis of subjective factors affecting the creative capacity in learning of students is an important basis to help instructors and management staff implement measures to enhance the creative capacity in students’ learning and improve the quality of education and training in military schools today.

Tài liệu tham khảo

Đỗ Thị Hoa Liên (2019). Tăng cường năng lực sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Lao động - Xã hội (Cơ sở II). Tạp chí Khoa học Yersin, 4, 77-83.

Hà Mỹ Hạnh (2018). Phát triển năng lực sáng tạo cho sinh viên sư phạm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Tân Trào, 9, 63-68.

Huỳnh Văn Sơn (2009). Tâm lí học sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Đình Gấm (2004). Sáng tạo - phẩm chất nhân cách hàng đầu của con người trong xã hội hiện đại. Tạp chí Nghiên cứu con người, 5, 34-36.

Nguyễn Đức Hùng (2022). Năng lực sáng tạo của sĩ quan chỉ huy tham mưu cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Luận án tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị.

Nguyễn Liên Châu (2015). Vấn đề phát triển năng lực sáng tạo của sinh viên hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 369, 5-9.

Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên, 2005). Tâm lí học đại cương. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Thị Hạnh, Lê Xuân Lộc, Lê Thái Phong, Nguyễn Thị Hồng Vân, Nguyễn Diệu Ninh (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực sáng tạo của sinh viên các trường đại học tại Hà Nội. Tạp chí Quản lí và Kinh tế quốc tế, 136, 100-118.

Nguyễn Thị Liên (2014). Các yếu tố ảnh hưởng đến trí sáng tạo trong hoạt động học tập của sinh viên sư phạm ngành Giáo dục tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 59(6A), 88-95.

Nguyễn Thị Mai Lan (2018). Một số vấn đề về phát triển năng lực sáng tạo kĩ thuật cho sinh viên trong dạy học kĩ thuật. Tạp chí Giáo dục, 427, 44-47.

Nguyễn Thị Thanh Nga (2019). Cấu trúc năng lực sáng tạo của học sinh trong đọc hiểu văn bản văn học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 13, 66-70.

Nguyễn Thị Thanh Nga (2020). Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trung học cơ sở trong dạy học đọc hiểu văn bản văn học. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Thanh Vân, Phạm Thị Kim Huệ (2015). Biện pháp bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho sinh viên Sư phạm Vật lí Trường Đại học Hùng Vương. Tạp chí Khoa học Công nghệ, 1(1), 28-31.

Phạm Minh Hạc (1992). Một số vấn đề tâm lí học. NXB Giáo dục.

Quân ủy Trung ương (2022). Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới.

Trần Việt Dũng (2013). Một số suy nghĩ về năng lực sáng tạo và phát huy năng lực sáng tạo của con người Việt Nam hiện nay. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 49, 160-169.

Trần Xuân Cần (2024). Năng lực sáng tạo của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các nhà trường quân đội hiện nay. Luận án tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị.

Trường Sĩ quan Đặc công (2023). Báo cáo số 1675/BC-TSQ tổng kết năm học 2022-2023.

Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn Quân sự (2006). Từ điển Tâm lí học quân sự. NXB Quân đội nhân dân.

Đã Xuất bản

30.12.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn Công Vượng, N. C. V., & Bùi Tuấn Anh, B. T. A. (2024). Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến năng lực sáng tạo trong học tập của học viên nhà trường quân đội. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 364–369. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2890

Số

Chuyên mục

Các bài báo