Ảnh hưởng của kiểm định chất lượng giáo dục đến hệ thống đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo: Trường hợp ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Bình Dương

Các tác giả

  • Lê Minh Hằng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

Implementing quality accreditation in accordance with regulations helps to build an effective quality assurance system for training programs, promote continuous improvement, ensure their compatibility with the labor market and enhance the position of educational institutions. This article studies the impact of educational quality accreditation on the quality assurance system of the English Language program at Binh Duong University through semi-structured interviews, expert methods with support of SPSS 25.0 software in data processing. The research results show that there are 4 factors affecting the quality assurance system: School policies, internal quality assurance requirements, external accreditation, and accreditation results. This study is meaningful in identifying factors affecting the quality assurance system of the English Language program, thereby helping Binh Duong University to develop appropriate policies to improve training quality and meet accreditation requirements.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2012). Thông tư số 61/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 ban hành quy định điều kiện thành lập và giải thể, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.

Bộ GD-ĐT (2017). Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ngày 19/5/2017 ban hành quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

Cục Quản lí Chất lượng - Bộ GD-ĐT (2018). Công văn số 768/QLCL-KĐCLGD ngày 20/4/2018 về việc hướng dẫn đánh giá theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. NXB Hồng Đức. Lê Lâm, Trần Thị Thu Hương, Lê Thái Hưng (2023). Quản trị chất lượng giáo dục đại học: xu hướng, thực trạng và khuyến nghị. Tạp chí Giáo dục, 23(23), 30-35.

Nguyễn Hữu Cương (2017). Một số kết quả đạt được của kiểm định chất lượng giáo dục đại học Việt Nam và kế hoạch triển khai trong tương lai. Tạp chí Quản lí Giáo dục, 8(9), 7-14.

Nguyễn Hữu Cương, Phạm Thị Tuyết Nhung, Tạ Thị Thu Hiền, Phạm Thị Hương (2021). Nghiên cứu về các công cụ bảo đảm chất lượng bên trong ở một số trường đại học trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 493, 13-17.

Nguyễn Quang Vinh (2020). Thực trạng và xu hướng kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, 46(04), 249-260.

Nguyễn Thị Khánh Trinh (2018). Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học của một số quốc gia trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 01, 107-110.

Phạm Thanh Huyền, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Lê Huy Tùng (2022). Kiểm định chất lượng giáo dục đại học tại Hoa Kỳ và một số đề xuất. Tạp chí Giáo dục, 20(10), 54-58.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Trần Anh Vũ (2017). Đánh giá hoạt động đảm bảo chất lượng bên trong ở một số trường đại học công lập Việt Nam dựa theo tiêu chí đánh giá chất lượng của AUN-QA. Luận án tiến sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trần Nam Trung (2020). Nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học - cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Công thương. https://tapchicongthuong.vn/nang-cao-chat-luong-dao-tao-cua-cac-truong-dai-hoc-cao-dang-tren-dia-ban-thanh-pho-ho-chi-minh-71946.htm

Vũ Thị Ngọc Bích (2024). Thực trạng quản lí nhà nước về kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Tạp chí Quản lí Nhà nước. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/10/29/thuc-trang-quan-ly-nha-nuoc-ve-kiem-dinh-chat-luong-giao-duc-dai-hoc/

Wilger, A. (1997). Quality assurance in higher education: A literature review. Stanford University, Stanford, CA.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.02.2025

Cách trích dẫn

Lê, M. H. (2025). Ảnh hưởng của kiểm định chất lượng giáo dục đến hệ thống đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo: Trường hợp ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Bình Dương. Tạp Chí Giáo dục, 25(4), 60–64. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2977

Số

Chuyên mục

Các bài báo