Dạy học giải bài tập toán nội dung “Hệ thức lượng trong tam giác” (Toán 10) thông qua tranh luận khoa học nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh

Các tác giả

  • Hồ Dương Khánh Vy Học viên Cao học K34, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hồ Quốc Thanh Học viên Cao học K34, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trần Quang Vinh Học viên Cao học K34, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Vũ Lỗ Hương Giang Học viên Cao học K34, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

According to the 2018 General Education Program for Mathematics, mathematical communication competence is one of the five core components of mathematical competence that need to be formed and developed for high school students. Therefore, in teaching Mathematics, teachers need to focus on developing mathematical communication competence for students, meeting the requirements of current educational innovation. The study proposes a scientific debate process in teaching Mathematics to develop mathematical communication competence for students and illustrates this process in teaching and solving mathematical exercises on the content of “Triangle relations” (Math 10) at An Lac High School, Binh Tan District, Ho Chi Minh City. With the topic “Triangle relations” in the 10th grade program, the calculation of side and angle lengths through the sine theorem, cosine theorem and their consequences has been built by us through math problems to create a positive interactive learning environment, promoting the development of mathematical communication competence for students.

Tài liệu tham khảo

Arsac, G., Chapiron, G., Colonna, A., Germain, G., Guichard, Y., & Mante, M. (1992). Initiation au raisonnement déductif au collège: une suite de situations permettant l'appropriation des règles du débat mathématique. Presses Universitaires Lyon.

Bibby, N. (2014). Discovering the world through debate: A practical guide to educational debate for debaters, coaches, and judges. New York: International Debate Education Associatio.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Duong, H. T, Bui, P. U., & Ngo, V. A. Q. (2021). The improvement of 10th students' mathematical communication skills through learning ellipse topics. Heliyon, 7(11).

Emori, H. (2008). We shall overcome dysfunctional beliefs for introducing communication study. Proceedings of APEC - Khon Kaen International Symposium in 25-29 August 2008 at Khon Kaen University “Innovative teaching mathematics through lesson study III - focusing on mathematical communication” pp. 70-91.

Hoàng Phê (chủ biên), Vũ Xuân Lương, Hoàng Thị Tuyền Linh, Phạm Thị Thuỷ, Đào Thị Minh Thu, Đặng Thanh Hoà (2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Inprasitha, M., Pattanajak, A., & Inprasitha, N. (2012). A Study of Student’s Mathematical Communication in Teacher Professional Development. Journal of Modern Education Review, 2(1), 38-46.

Legrand, M (2000). Scientific debate in mathematics course, International Newsletter on the teaching and learning of mathematical proof. La lettre de la Preuve.

Lê Thái Bảo Thiên Trung (2017). Dạy học Toán bằng tranh luận khoa học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 14(1), 29-39.

Lê Thái Bảo Thiên Trung, Vương Vĩnh Phát (2019). Nghiên cứu năng lực giao tiếp toán học của học sinh trong một tình huống dạy học đạo hàm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 16(4), 40-52.

National Council of Teachers of Mathematics (NCTM, 2000). Principles and Standards for School mathematics. Reston, VA: Author.

Nguyễn Ái Quốc (2022). Dạy học Toán thông qua tranh luận khoa học nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 22(16), 6-11.

Nguyễn Ái Quốc (2023). Dạy học Toán thông qua tranh luận khoa học nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh: nghiên cứu trường hợp ở Trường Trung học phổ thông Lý Thái Tổ, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 23(16), 52-58.

Rohid, N., Suryaman, S., & Rusmawati, D. (2019). Students’ Mathematical Communication Skills (MCS) in Solving Mathematics Problems: A Case in Indonesian Context. Anatolian Journal of Education, 4, 19-30.

Trịnh Thị Phương Thảo, Nguyễn Phương Thảo (2017). Năng lực giao tiếp toán học của học sinh trường trung học phổ thông thái nguyên. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 144, 101-105.

Vũ Thị Bình (2016). Bồi dưỡng năng lực biểu diễn Toán học và năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học môn toán lớp 6, lớp 7. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Vương Vĩnh Phát (2020). Nghiên cứu một tình huống dạy học hàm số liên tục thông qua tranh luận khoa học nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 471, 47-51.

Đã Xuất bản

28.02.2025

Cách trích dẫn

Hồ, D. K. V., Hồ, Q. T., Trần, Q. V., & Vũ, L. H. G. (2025). Dạy học giải bài tập toán nội dung “Hệ thức lượng trong tam giác” (Toán 10) thông qua tranh luận khoa học nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 25(1), 164–169. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3137

Số

Chuyên mục

Các bài báo