Áp dụng mô hình TQM vào quản lí thiết bị dạy học ở trường trung học phổ thông phục vụ đổi mới giáo dục thời kì hiện nay

Các tác giả

  • Trần Gia Khánh Vụ Cơ sở vật chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tóm tắt

In the context of current educational innovation, improving education quality is becoming an important task, especially in the management and use of teaching equipment. TQM (Total Quality Management) is applied to improve management efficiency, improve education quality and meet the requirements of society for a quality education. The article surveys the current status of teaching equipment in high schools in 10 provinces and cities across the country with the subjects being 130 managers, teachers and 400 students using survey forms, questionnaires, and direct interviews. From the survey results as well as the objective and subjective causes of difficulties in managing teaching equipment in high schools, the article proposes a number of proposals for applying the TQM management model to strengthen the management of teaching equipment in high schools to serve educational innovation in the current period. The research results show that applying the TQM model to the management of teaching equipment will help improve the management and maintenance of equipment and increase the effectiveness of using teaching tools. In addition, the TQM model needs to be adjusted to suit the characteristics of each school and the requirements of educational innovation, in order to create a quality educational environment, while further improving the effectiveness of using equipment for teaching and educating students.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT). Bộ GD-ĐT (2023). Thông tư số 26/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 sửa đổi, bổ sung một số quy định tại danh mục thiết bị dạy học tối thiểu ban hành kèm theo Thông tư số 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học, Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học cơ sở, Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học phổ thông.

Bùi Minh Hiền (2006). Quản lí giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Bush, T. (1988). Theories of educational management. Paul Chapman. Cao Thị Phương Chi (2016). Nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện dạy học hiện có đáp ứng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Bộ, mã số: B2016-VKG06. Hunsaker, P. L. (2001). Training in Management Skills. Prentice-Hall. Lê Đình Sơn (2012). Quản lí cơ sở vật chất phục vụ đào tạo của trường đại học theo quan điểm quản lí chất lượng tổng thể (TQM). Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Lộc (2010). TQM hay là Quản lí chất lượng toàn thể trong giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 54, 8-12.

Nguyễn Tiến Hùng (2022). Chu trình cải tiến chất lượng liên tục “C-EPD” trong đảm bảo chất lượng cơ sở giáo dục. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 18(9), 1-6.

Sallis, E. (2015). Total Quality Management in Education (3rd edition). Routledge.

Spencer, B. A. (1994). Models of Organization and Total Quality Management: A comparison and Critical Evaluation. The Academy of Management Review, 19(3), 446-471. https://doi.org/10.2307/258935

Trần Kiểm (2006). Tiếp cận hiện đại trong Giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Trần Khánh Đức (2004). Quản lí và kiểm định chất lượng đào tạo nhân lực theo ISO và TQM. NXB Giáo dục.

Trần Thị Thu Hiền (2023). Vai trò, phân loại và sử dụng thiết bị dạy học ở trường trung học cơ sở theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 2(285), 1-3.

UNESCO (2003). Final Report the Workshop on the Development of Guideline on Teacher Training in ICT Integration and Standards for Competency in ICT. UNESCO Bangkok, Thailand. Vũ Trọng Rỹ (2003). Quản lí cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ở trường phổ thông. Giáo trình cao học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Whelan, R. (2005). Instructional technology & theory: A look at past, present & future trends. New York University.

Đã Xuất bản

28.02.2025

Cách trích dẫn

Trần, G. K. (2025). Áp dụng mô hình TQM vào quản lí thiết bị dạy học ở trường trung học phổ thông phục vụ đổi mới giáo dục thời kì hiện nay. Tạp Chí Giáo dục, 25(1), 316–322. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3191

Số

Chuyên mục

Các bài báo