Xác định nhu cầu và năng lực sinh viên ngành bác sĩ đa khoa tại Trường Đại học Văn Lang trong tình hình mới
- Từ khóa:
- Competence
- skills
- attitude
- knownledge
Tóm tắt
The need of professional competences for medical students is increasing in Vietnam. This is challenges for traditional discipline-based medical programs in the establishment integrated curricular in medical schools to equip good skills and right attitude in practice for students. Throught a cross-sectional surveillance of of knowledge, skills and attitude, this article aims to survey the training needs and necessary competencies of general practitioners based on the actual requirements of recruitment and work in order to prepare well for the construction of the General Practitioner training program of the Van Lang University.
Tài liệu tham khảo
Bộ Y tế (2015). Quyết định số 1854/QĐ-BYT ngày 18/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt tài liệu “chuẩn năng lực cơ bản của bác sĩ đa khoa”.
Bộ Y tế (2015). Quyết định số 2992/QĐ-BYT ngày 17/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về phê duyệt kế hoạch phát triển nhân lực trong hệ thống khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn 2015-2020.
Bộ Y tế (2019). Báo cáo số 1611/BC-BYT ngày 31/12/2019 về tổng kết công tác y tế năm 2019 và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2020.
Cumming, A., & Ross, M. (2007). The Tuning Project for Medicine – learning outcomes for undergraduate medical education in Europe. Medical Teacher, 29(7), 636-641. https://doi.org/10.1080/01421590701721721
Eric, J. M., & David, B. N. (2007). Accreditation Council for Graduate Medical Education Competences: Practic-Based Learning and System-based Pratice. American Journal of Medical Quality, 22(5), 351-382.
Louis, P. (2010). The role and value of the Basic Sciences in Medical Education. Journal of the International Association of Medical Science Educators, 20(3), 307-313.
Phong Vũ (2020). Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Y tế. Tạp chí Tuyên giáo. https://tuyengiao.vn/y-te-cong-dong/tang-cuong-dao-tao-boi-duong-nang-cao-chat-luong-nguon-nhan-luc-nganh-y-te-130959
Sơn Hải (2020). Thành phố Hồ Chí Minh đạt mục tiêu 20 bác sĩ/10,000 dân. Trang tin điện tử Đảng Bộ Thành phố Hồ Chí Minh. https://thanhuytphcm.vn/tin-tuc/tphcm-dat-muc-tieu-20-bac-si-10-000-dan-1491865821
Tùng Dương (2020). Nhân lực ngành y tế Việt Nam đóng vai trò quan trọng phát triển đất nước. Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam. https://giaoduc.net.vn/suc-khoe-hoc-duong/nhan-luc-nganh-y-te-viet-nam-dong-vai-tro-quan-trong-phat-trien-dat-nuoc-post214184.gd
Thanh Quý (2019). Phát triển nguồn nhân lực ngành Y tế: Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Cộng sản. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/chuong-trinh-muc-tieu-y-te-dan-so/-/2018/515704/phat-trien-nguon-nhan-luc-nganh-y-te--thuc-trang-va-giai-phap.aspx
Thiên Lam (2019). Đề xuất đưa chỉ tiêu bác sĩ và điều dưỡng vào bộ chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Nhân dân. https://nhandan.vn/tieu-diem/de-xuat-dua-chi-tieu-bac-si-va-dieu-duong-vao-bo-chi-tieu-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-375804/
Trần Diệp Tuấn (2019). Chương trình đổi mới Khoa Y. Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. https://med.ump.edu.vn/dao-tao/chuong-trinh-doi-moi-khoa-y/chuong-trinh-doi-moi-khoa-y/775
Trần Thị Hoài Vi (2020). Định hướng thực hiện phát triển mạnh các ngành dịch vụ thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn đến năm 2025 trong lĩnh vực y tế. Trang tin Sở Y tế thành phố Đà Nẵng. https://soyte.danang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc?dinhdanh=106201&cat=32509
Trường Đại học Buôn Ma Thuột (2020). Chương trình đào tạo Bác sĩ đa khoa. https://tuyensinh.bmtu.edu.vn/chuong-trinh-dao-tao-nganh-bac-si-da-khoa-36.html
Việt Tiến (2021). Nguồn nhân lực ngành Y tế Kiên Giang ngày càng thiếu. Nhân Dân. https://nhandan.vn/tin-tuc-y-te/nguon-nhan-luc-nganh-y-te-kien-giang-ngay-cang-thieu-329494/.
WHO (2021). Medical doctors. Global Health Observatory data repository. https://apps.who.int/gho/data/
node.main.HWFGRP_0020?lang=en
Xiangyun, D., Salah, E. K., Al-Moslih, A. M., Abu-Hijleh, M. F., Hossam, H., & Farhan, S. C. (2019). Identifying essential competencies for medical students. Journal of Applied Research in Higher Education, 11(3), 352-366. https://doi.org/10.1108/JARHE-07-2018-0114
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .