Một số biện pháp phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh tiểu học trong dạy học giải toán có nội dung hình học
Tóm tắt
Creative thinking, a form of independent thinking that generates unique ideas and is highly effective at solving problems, is among the most important types of human thinking. Based on clarifying the concept and characteristics of creative thinking, the study proposes some measures to develop creative thinking for primary schoolers in teaching geometrical problems. However, in order to achieve the current educational goals, it is essential that teachers employ suitable teaching methods for each teaching content in order to develop students' qualities and capacities; thereby enhance students’ creative thinking and the quality of teaching.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29 NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Đỗ Ngọc Miên (2014). Phát triển một số yếu tố của tư duy sáng tạo cho học sinh tiểu học. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Hoàng Chúng (1969). Bồi dưỡng khả năng sáng tạo toán học ở trường phổ thông. NXB Giáo dục.
Lê Hải Yến (2008). Dạy và học cách tư duy. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Bá Kim (2008). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Thiện Chí (2018). Dạy học giải một số dạng Toán số học theo hướng rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh khá, giỏi lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 440, 40-43.
Phạm Kim Chi, Nguyễn Dương Hoàng (2019). Một số biện pháp phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học giải toán hình học không gian. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, 166-170.
Polya, G. (1995). Toán học và những suy luận có lí. NXB Giáo dục.
Polya, G. (2010). Giải một bài toán như thế nào? NXB Giáo dục Việt Nam.
Torrance, E.P. (1962). Guilding creative talent. Engewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .