Giáo dục STEAM và ứng dụng giáo dục STEAM trong tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non hiện nay
Tóm tắt
STEAM education (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) is an integrated educational approach that combines knowledge and skills from various fields including science, technology, engineering, arts, and mathematics. This process is carried out through projects or common themes that are relevant to practical applications and suited to the learners' awareness, needs, and interests. STEAM education for preschool children focuses on hands-on learning, real-world experiences, and the application of creative thinking in STEAM projects. It stimulates children's imagination and creativity through the arts, helping them develop multidimensional thinking and effective problem-solving skills. In this article, we present some theoretical issues about STEAM education and the application of STEAM education in implementing current preschool education programs. The application of STEAM education in preschool education programs can be implemented at many different levels, from basic to advanced and specialized. To achieve the highest efficiency, schools need to be flexible and creative in integrating STEAM into the curriculum and ensuring that teachers are fully equipped with the necessary knowledge and skills.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2021). Chương trình Giáo dục mầm non (ban hành theo Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2019). Hướng dẫn triển khai giáo dục STEM/STEAM trong trường học. NXB Giáo dục Việt Nam. Bộ GD-ĐT, Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lí giáo dục (2023). Module Ứng dụng giáo dục STEAM trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
Đặng Út Phượng (2021). Tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng tiếp cận STEAM cho trẻ mầm non. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, 10(75), 81-93.
Đinh Lan Anh, Đặng Út Phượng (2022). Tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. Tạp chí Giáo dục, 22(8), 25-29.
Hồ Lam Hồng, Trịnh Thị Xim, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Lê Thị Thu Huyền, Đinh Thị Bích Thuỷ, Triệu Thanh Huyền (2022). Ứng dụng phương pháp giáo dục quốc tế trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non (Tài liệu tập huấn).
Hoàng Thị Phương (2020). Đặc trưng của giáo dục STEAM cho trẻ mầm non - Khả năng tích hợp vào Chương trình giáo dục mầm non. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(11A), 108-116.
Nguyễn Thị Luyến (2021). Tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 2, 31-33.
Nguyễn Thị Minh Hồng (2019). Lồng ghép giáo dục STEAM vào chương trình giáo dục mầm non. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Thị Nga (chủ biên), Tăng Minh Dũng, Vũ Như Thư Hương, Lê Thái Bảo Thiên Trung, Nguyễn Lâm Hữu Phước (2020). Hướng dẫn dạy học theo định hướng giáo dục STEAM ở bậc tiểu học. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Vinh Hiển (2019). Tiếp cận dạy học STEAM trong giáo dục phổ thông hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 459, 1-8.
Sanders, M. (2009). STEM, STEM Education, STEMmania. The Teachnology Teacher, 68(4), 20-27.
Trần Nguyễn Nguyên Hân (2021). Ứng dụng giáo dục STEAM trong hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mầm non. Kỉ yếu Hội thảo Khoa học quốc tế: “Thực trạng thiết kế trò chơi cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở Thành phố Hồ Chí Minh theo cách tiếp cận STEAM”, tr 97-108.
Trần Thị Minh Huế, Vũ Thị Thuỷ, Nguyễn Thị Hà, Phan Thị Thu Hằng (2022). Phát triển chương trình giáo dục trẻ 3-6 tuổi theo tiếp cận STEAM. Tài liệu bồi dưỡng, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Tsupros, N., Kohler, R., & Hallinen, J. (2009). STEM Education: A Project to Identify the Missing Components. Intermediate Unit 1 and Carnegie Mellon.
Vasquez, J. A., Sneider, C., & Comer, M. (2013). STEM Lesson Essentials: Integrating Science, Technology, Engineering, and Mathematics. Heinemann Publishing.
Vũ Phương Liên, Nguyễn Thị Phương Vy, Lê Thái Hưng (2019). Giáo dục STEM trong trường phổ thông nhằm phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh: Lí luận và đề xuất mô hình triển khai trong dạy học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 15, 41-46.
Yakman, G. 2008. STEAM Education: An Overview of Creating a Model of Intergrative Education. Tesis 53(9),1689-1699.
Yoon, H. G., & Onchwari, G. (2017). Exploring the Potential of STEAM Education in Early Childhood. Springer.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .