Hiệu quả của việc xây dựng algorit biến đổi bài toán để tìm lời giải nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong dạy học môn Hóa học ở phổ thông
Tóm tắt
This study focuses on experimenting with the requirement for students to construct algorithms for transforming problems to identify problem-solving approaches, viewing the problem as an active teaching tool to develop students’ problem-solving creativity competence. To evaluate students’ progress in problem-solving competence and creativity through problem solving activities, we used an assessment rubric based on a 5-point Likert scale. The research findings indicate that constructing algorithms for transforming problems prior to solving them positively impacts the development of problem-solving creativity competence, particularly in components such as problem identification, hypothesis formation, and planning problem-solving strategies. This provides a basis for further dissemination of the method to teachers to enhance students’ problem-solving creativity competence, thereby improving the overall effectiveness of teaching and learning in high schools.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bravo, M. C. M, Chalezquer, C. S, & Serrano-Puche, J. (2021). Meta-framework of digital literacy: Comparative analysis of 21st century skills frameworks. Revista Latina de Comunicacion Social, 2021(79), 76-110.
Nguyễn Thị Bích Hiền (2011). Vận dụng lí thuyết Algorit để tìm cơ chế phép giải bài toán- một biện pháp rèn kĩ năng dạy học bằng bài toán cho sinh viên. Tạp chí Giáo dục, 270, 48-50.
Nguyễn Thị Bích Hiền (2017). Bài tập Hóa học với việc phát triển tư duy cho học sinh. NXB Đại học Vinh. Nguyễn Hải Nam, Lê Văn Giáo (2023). Xây dựng bài tập theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh trong dạy học Vật lí. Tạp chí Khoa học Đại học Huế, 132(6D), 29-44.
Nguyễn Ngọc Quang (1994). Lí luận dạy học hóa học. NXB Giáo dục.
Thomas H. Cormen, Charlé E. Leiserson, Ronald L. Rivest & Cliford Stein (2022). Introduction to Algorithms (4th ed.). MIT Press.
Trần Thị Huế, Nguyễn Đức Dũng (2018). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua một số bài tập chương nhóm Nitơ (Hóa học 11 nâng cao). Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6, 194-199.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .