Quản lí dạy học giáo dục quốc phòng và an ninh theo mô hình CIPO tại các trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh

Các tác giả

  • Vũ Văn Trung Trường Đại học Thuỷ lợi

Tóm tắt

CIPO (Context - Input - Process - Output/ Outcome) is an advanced training management model, introduced by UNESCO in 2000 to recommend that schools operate process-based management activities. Applying the advantages of the process-based management approach, this article builds a theoretical framework for national defense and security education teaching management according to the CIPO model approach. The research results show the tasks that management subjects need to perform in each step of the national defense and security education teaching process (input, process, output) as well as notes to take the positive impact of contextual factors on this management process. This research will provide a theoretical basis the management of teaching national defense and security education at educational institutions.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2007). Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03/5/2007 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Giáo dục Quốc phòng - An ninh trong tình hình mới.

Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT ngày 24/11/2020 ban hành chương trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh cấp trung học phổ thông.

Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2015). Thông tư liên tịch số 18/2015/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 08/9/2015 quy định tổ chức dạy, học và đánh giá kết quả học tập môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học.

Chính phủ (2007). Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10/7/2007 về Giáo dục Quốc phòng - An ninh.

Đào Duy Phong (2020). Vận dụng mô hình CIPO vào quản lí đào tạo ở Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 42, 97-108.

Đỗ Hoàng Toàn (2000). Giáo trình Khoa học quản lí. NXB Khoa học và Kĩ thuật.

Ngô Thị Minh Trinh (2023). Quản lí đào tạo nghề nghiệp tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên theo tiếp cận mô hình CIPO. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Minh Đạo (1997). Cơ sở của Khoa học quản lí. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Phan Thị Hồng Vinh, Trần Thị Tuyết Oanh, Từ Đức Văn, Vũ Lệ Hoa, Nguyễn Thị Tình, Trịnh Thúy Giang, Nguyễn Thị Thanh Hồng (2022). Giáo trình Giáo dục học. NXB Đại học Sư phạm.

Đã Xuất bản

31.03.2025

Cách trích dẫn

Vũ, V. T. . (2025). Quản lí dạy học giáo dục quốc phòng và an ninh theo mô hình CIPO tại các trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 2), 164–170. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3377

Số

Chuyên mục

Các bài báo