Thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập theo định hướng tiếp cận năng lực của học sinh ở các trường tiểu học công lập huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Trần Vũ Qui Học viên cao học K22.2, Trường Đại học Sài Gòn/Trường Tiểu học Bùi Văn Ngữ, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

In the context of socio-economic development, the strong spread of science and technology, and the knowledge economy, educational innovation has become an urgent requirement to improve the quality of human resources, especially in Vietnam. Educational outcome assessment activities play an essential role in verifying the effectiveness of innovation in content and teaching methods while orienting and adjusting educational plans more effectively. With the orientation of competency-based training, the assessment process shifts from measuring pure knowledge through traditional forms to an assessment method that integrates knowledge with the ability to apply it in practice. The assessment goal does not stop at what learners know but also emphasizes what they can do and the competence they possess. This article presents the current status of managing learning outcome assessment activities according to the competence-based approach at public primary schools in Hoc Mon district, Ho Chi Minh City. The research results provide practical guidance for managers and teachers, contributing to building a solid foundation to improve the quality of education in schools.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2016). Thông tư số 03/VBHN-BGDĐT ngày 28/9/2016 ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 ban hành quy định về đánh giá học sinh tiểu học.

Đặng Ngọc Tuấn, Nguyễn Tương Tri (2022). Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng tiếp cận năng lực: Một số đề xuất về dạy học Tin học ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 27, 26-30.

Hoàng Đức Nhuận, Lê Đức Phúc (1996). Cơ sở lí luận của việc đánh giá chất lượng học tập của học sinh phổ thông. Chương trình khoa học cấp Nhà nước, mã số KX-07-08.

Nguyễn Thu Hà (2014). Giảng dạy theo năng lực và đánh giá theo năng lực trong giáo dục: Một số vấn đề lí luận cơ bản. Tạp chí Khoa học: Nghiên cứu giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, 30(2), 56-64.

Đã Xuất bản

31.03.2025

Cách trích dẫn

Trần, V. Q. (2025). Thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập theo định hướng tiếp cận năng lực của học sinh ở các trường tiểu học công lập huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 2), 369–374. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3416

Số

Chuyên mục

Các bài báo