Thực trạng phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trong dạy học môn Toán ở một số trường trung học phổ thông nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
Tóm tắt
The Ministry of Education and Sports of the Lao People's Democratic Republic has oriented the innovation of the general education program towards enhancing practice, linking knowledge of subjects with real life. This orientation is reflected in the fact that students must utilize their personal knowledge, skills and experiences to solve situations that occur in daily life. This study clarifies the concept of “practical problem-solving competence” of students and the structure of students' practical problem-solving competence in teaching Mathematics in high schools; then presents the results of a survey of the current situation of teaching Mathematics to develop practical problem-solving competence for students in some high schools in the Lao People's Democratic Republic. The survey results will be the basis for us to propose measures to improve the quality of teaching and developing competence in general and practical problem-solving competence in teaching Mathematics in particular.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Thể thao (2015). Tầm nhìn 2030, Chiến lược đến năm 2025 và kế hoạch phát triển giáo dục và thể thao 5 năm lần thứ XIII (2016-2020), nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Đỗ Hương Trà, Nguyễn Diệu Linh (2021). Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với giáo dục phát triển bền vững trong dạy học Vật lí. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2(66), 174-185.
Hà Xuân Thành (2017). Dạy học Toán ở trường trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn thông qua việc khai thác và sử dụng các tình huống thực tiễn. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Dương Hoàng, Trang Thị Như Nguyệt (2024). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trong dạy học chủ đề Hệ thức lượng trong tam giác và vectơ - Toán 10. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 13(số đặc biệt 01), 175-186.
Nguyễn Thị Lan Phương (2014). Đề xuất cấu trúc và chuẩn đánh giá năng lực giải quyết vấn đề trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 111, 1-6.
Quốc hội (2015). Nghị quyết của Đại hội Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.
Trần Minh Mẫu (2019). Xây dựng thang đánh giá năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh trong dạy học môn Toán ở trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 463, 35-39.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .