Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh: Thực trạng và giải pháp

Các tác giả

  • Nguyễn Bá Hùng Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng

Tóm tắt

Teachers and lecturers of national defense and security education are specialized forces, military and police officers assigned directly to teach in schools from primary to university. They are the factor that directly determines the teaching quality of the subjects. To improve the quality of national defense and security education in schools, teachers and lecturers teaching this subject need to be thoroughly trained and regularly fostered in all aspects; this is an important task and an objective requirement. The content of the article focuses on clarifying the current situation of advantages and limitations in training and fostering this team in the past time, thereby proposing solutions to improve the quality of training and fostering the team of teachers and lecturers of national defense and security education in the national education system. The solutions range from enhancing education to raise awareness and responsibility of all levels and sectors for training and fostering tasks, to reviewing and evaluating comprehensively and accurately the current results and perfecting the program, content, and innovating methods; promoting the role and responsibility of lecturers; investing in equipment, implementing good remuneration policies, contributing to improving the quality of teachers and lecturers teaching subjects in the current national education system.

Tài liệu tham khảo

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011a). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 6). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011b). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 10). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Ban Chấp hành Trung ương (2007). Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03/5/2007 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong tình hình mới.

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2019). Báo cáo số 881/BC-BGDĐT ngày 29/8/2019 sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 607/QĐ-TTg ngày 24/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục đại học đến năm 2020”.

Bộ GD-ĐT (2023). Công văn số 5031/BGDĐT-GDQPAN ngày 15/9/2023 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng, an ninh năm học 2023-2024.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Tập 1). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Nguyễn Hoài (2021). Nâng chuẩn trình độ giáo viên, giảng viên môn học giáo dục quốc phòng và an ninh. Báo Quân đội nhân dân. https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nang-chuan-trinh-do-giao-vien-giang-vien-mon-hoc-giao-duc-quoc-phong-va-an-ninh-648270

Quốc hội (2013). Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh. Luật số 30/2013/QH13, ban hành ngày 19/6/2013.

Thủ tướng Chính phủ (2010). Quyết định số 472/QĐ-TTg ngày 12/4/2010 phê duyệt Đề án “Đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng - an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề giai đoạn 2010-2016”.

Thủ tướng Chính phủ (2014). Quyết định số 607/QĐ-TTg ngày 24/4/2014 phê duyệt Đề án “Đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục đại học đến năm 2020”.

Đã Xuất bản

31.12.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, B. H. (2024). Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh: Thực trạng và giải pháp. Tạp Chí Giáo dục, 24(13), 360–365. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3477

Số

Chuyên mục

Các bài báo