Nâng cao chất lượng giáo dục cho người khuyết tật ở Việt Nam: Phân tích SWOT và đề xuất giải pháp

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Kim Hoa Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • Trần Thị Văng Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

The enactment of the Law on People with Disabilities represents a key advancement and foundation for enhancing Vietnam’s legal framework and prioritizing education for individuals with disabilities. However, significant challenges remain in providing education to people with disabilities, particularly due to limited infrastructure, significant disparities in social awareness, and uneven distribution of specialized teaching staff. The study utilized the SWOT model to analyze the current situation of education for people with disabilities in Vietnam, identifying strengths, weaknesses, opportunities, and challenges within the education system. Based on this analysis, comprehensive measures are proposed, including infrastructure investment, strengthening teacher capacities, developing suitable curricula, as well as expanding international cooperation as well as community and family engagement. These solutions aim not only to warrant equal education rights for people with disabilities but also to foster an inclusive educational environment that contributes to a more tolerant and equitable society for all citizens.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2020). Báo cáo tổng kết giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật giai đoạn 2016-2020. NXB Giáo dục Việt Nam.

Bộ GD-ĐT (2022). Thông tư số 20/2022/TT-BGDĐT ngày 28/12/2022 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Bộ GD-ĐT (2024). Thông tư số 27/2024/TT-BGDĐT ngày 26/12/2024 ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của trường, lớp dành cho người khuyết tật.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2020). Báo cáo tổng kết về Chính sách hỗ trợ người khuyết tật tại Việt Nam.

Bộ Y tế (2018). Chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng dành cho người khuyết tật ở Việt Nam.

Chính phủ (2021). Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 quy định về cơ chế thu, quản lí học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Chính phủ (2024). Nghị định số 125/2024/NĐ-CP ngày 05/10/2024 quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực Giáo dục.

International Labour Organization (2017). Skills Development and Employment for People with Disabilities in Asia and the Pacific. Geneva: ILO Publications.

Nguyễn Thị Hương Lan (2021). Giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Nguyễn Thị Thanh Hà (2019). Đào tạo giáo viên giáo dục đặc biệt: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Văn Bình (2022). Cải thiện cơ sở vật chất giáo dục người khuyết tật tại các vùng khó khăn của Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 7, 45-50.

Save the Children Vietnam (2018). Strengthening Inclusive Education for Children with Disabilities in Vietnam.

Tổng cục Thống kê (2016). Điều tra quốc gia về người khuyết tật tại Việt Nam. NXB Thống kê.

Tổng cục Thống kê (2024). Thông cáo báo chí về kết quả điều tra người khuyết tật năm 2023. https://www.gso.gov.vn/tin-tuc-thong-ke/2024/11/thong-cao-bao-chi-ve-ket-qua-dieu-tra-nguoi-khuyet-tat-nam-2023/

Thủ tướng Chính phủ (2012). Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05/8/2012 phê duyệt Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012-2020.

Thủ tướng Chính phủ (2016). Quyết định số 1100/QĐ-TTg ngày 21/6/2016 về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện công ước của Liên Hợp Quốc về quyền của người khuyết tật.

Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 1190/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 phê duyệt Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021-2030.

UNESCO & UNICEF (2015). Guidelines for Inclusion: Ensuring Access to Education for All. UNESCO Publishing.

UNICEF Vietnam (2019). Inclusive Education in Vietnam: Challenges and Opportunities. UNICEF Vietnam.

United Nations (2006). Convention on the Rights of Persons with Disabilities. New York: United Nations.

World Bank (2020). Vietnam Education Sector Analysis: An Analysis of Key Education Indicators and Access to Quality Education.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.06.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn T. K. H., & Trần, T. V. (2025). Nâng cao chất lượng giáo dục cho người khuyết tật ở Việt Nam: Phân tích SWOT và đề xuất giải pháp. Tạp Chí Giáo dục, 25(12), 13–18. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3497

Số

Chuyên mục

Các bài báo