Một số biện pháp phát triển tư duy cho học sinh trong dạy học giải các bài toán lớp 4
Tóm tắt
Developing students' thinking in teaching Mathematics is necessary and suitable for the teaching requirements according to the orientation of developing qualities and competences of the 2018 General Education Program. Teaching and solving math problems is one of the important contents, integrated and consistent in the knowledge circuits of the Math program. Through solving math problems, students have many opportunities to develop thinking operations such as analysis, synthesis, comparison, similarity, generalization, etc. This study proposes three measures to develop students' thinking in teaching and solving math problems in grade 4. The proposed pedagogical measures are based on the theory of thinking and the expression of students' thinking operations in teaching and solving math problems in grade 4.
Tài liệu tham khảo
Alsaleh, N. J. (2020). Teaching Critical Thinking Skills: Literature Review, Turkish Online. Journal of Educational Technology-TOJET, 19(1), 21-39.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Chu Cẩm Thơ (2010). Vận dụng phương pháp kích thích tư duy của học sinh trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. D’Alessio, F. A., Avolio, B. E., & Charles, V. (2019). Studying the impact of critical thinking on the academic performance of executive MBA students. Thinking Skills and Creativity, 31, 275-283.
Đào Tam (chủ biên), Trần Trung (2010). Tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ Tùng (2014). Hình thành kĩ năng tư duy cho học sinh lớp 4, lớp 5 thông qua dạy học giải toán. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ennis, R. (2013). The Nature of Critical Thinking: Outlines of General Critical Thinking Dispositions and Abilities. Informal Logic, 18, 165-182.
Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Huỳnh Thị Tiến (2015). Nâng cao năng lực tư duy biện chứng cho sinh viên các trường cao đẳng Sư phạm qua việc giảng dạy học phần Thế giới quan và phương pháp luận triết học của chủ nghĩa Mác - Lênin. Tạp chí Giáo dục, 359, 54-57. Lai, E. R. (2011). Critical Thinking: A Literature Review Research Report. London: Pearson Publishing.
Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Thị Thanh Quyên (2022). Một số biện pháp phát triển tư duy biện chứng cho học sinh trong dạy học chương “Giới hạn” (Đại số và Giải tích 11). Tạp chí Giáo dục, 22(20), 6-12.
Nguyễn Thanh Hưng, Kiều Mạnh Hùng, Phan Phi Công (2015). Góp phần rèn luyện tư duy logic khi dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 5, 150-153.
Nguyễn Thị Trúc Minh (2022). Một số biện pháp phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh tiểu học trong dạy học giải toán có nội dung hình học. Tạp chí Giáo dục, 22(2), 13-16. Polya, G. (2009). Giải bài toán như thế nào. NXB Giáo dục Việt Nam.
Phạm Minh Hạc (1992). Tâm lí học. NXB Giáo dục.
Phạm Quang Tiến (2012). Bàn về một số phạm trù của công nghệ giáo dục ở Việt Nam và trên thế giới. Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam, 4, 31-40.
Phan Thị Luyến (2008). Rèn luyện tư duy phê phán của học sinh trung học phổ thông qua dạy học chủ đề Phương trình và bất phương trình. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Trần Nam Dũng (tổng chủ biên, 2023). Toán 4 (tập 1). NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần Ngọc Lan, Trương Thị Tố Mai (2007). Rèn luyện tư duy cho học sinh trong dạy học Toán bậc tiểu học. NXB Trẻ.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .