Thiết kế trò chơi học tập trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 5

Các tác giả

  • Hoàng Thị Mỹ Hạnh Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
  • Đào Thị Mến Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

History and Geography are mandatory subjects in the primary education curriculum in Vietnam. However, this subject has not really attracted investment attention from instructors, and at the same time, learners are not really interested in the subject. This article introduces the design learning games in teaching History and Geography for grade 5 in primary schools. Games are designed to ensure the principles and processes of learning games: Games ensure educational goals; The game is suitable for the psychology and physiology of the student's age, suitable for the instructor's ability and the school's facilities; The form of game organization must be diverse and rich; The game must be interesting to students. Promoting the advantages of games in History and Geography helps promote students' independence and creativity. The results of this research can become a reference source for researchers, and also suggest educators in proposing pedagogical measures in teaching the subject effectively.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Lịch sử và Địa lí lớp 5. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đặng Thị Phương (2023). Hướng dẫn thiết kế và tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(10), 32-37.

Đinh Văn Vang (2009). Giáo trình Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.

Hoàng Phê (2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Hoàng Thị Mỹ Hạnh, Vũ Văn Dũng (2023). Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học theo chủ đề môn Lịch sử và Địa lí lớp 4. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 282(1), 26-28.

Lê Cẩm Tú, Phan Hoàng Hải, Trương Thị Phương Thảo (2023). Sử dụng trò chơi học tập trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 6. Tạp chí Giáo dục, 23(2), 7-11.

Lê Thúy Mai (2017). Sử dụng trò chơi học tập góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Lịch sử ở tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 13, 132-141.

Nguyễn Ngọc Trang, Nguyễn Thị Hồng Chuyên (2023). Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực chuyển đổi số của giáo viên tiểu học tại tỉnh An Giang. Tạp chí Giáo dục, 23(16), 46-51

Nguyễn Thị Hồng Chuyên (2024). Biện pháp phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 4), 95-100.

Nguyễn Thị Hồng Chuyên, Hoàng Thị Mỹ Hạnh (2022). Các nhân tố ảnh hưởng đến thái độ học tập môn lịch sử và địa lí của học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 22(24), 8-12.

Trần Thị Thanh Huyền, Hà Thị Lan Anh, Nguyễn Thị Hằng Nga (2021). Thiết kế và sử dụng trò chơi học tập để tổ chức dạy học nội dung nhiễm sắc thể - Khoa học tự nhiên 9 nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(4), 150-160.

Trịnh Văn Sỹ (2023). Thiết kế và sử dụng trò chơi học tập trong dạy học đọc hiểu cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 228(12), 198-205.

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Hoàng, T. M. H., & Đào, T. M. (2025). Thiết kế trò chơi học tập trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 5. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 146–149. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3548

Số

Chuyên mục

Các bài báo