Nghiên cứu đề xuất giải pháp hoàn thiện các quy định của pháp luật kinh tế để nâng cao hiệu quả về tự chủ tổ chức và tự chủ nhân sự của các trường đại học công lập ở Việt Nam
Tóm tắt
In the context of higher education reform, the improvement of the legal in general and economic legal in particular to ensure the effective autonomy of public universities in Vietnam has become a critical policy priority. This paper explores legislative solutions aimed at enhancing both organisational and human resource autonomy in public universities. With regard to organisational autonomy, the legal framework should be revised to clarify the role and position of the Chairperson of the University Council as the highest strategic authority and to distinguish the council's governance functions from the president's executive responsibilities. In parallel, harmonising legal provisions related to human resource management, including personnel classification and performance-based compensation, is crucial to fostering a more dynamic and competitive academic workforce. Drawing on international experience, the paper highlights that comprehensive autonomy is a global trend associated with increased university performance and proposes tailored legal reforms suited to Vietnam’s current context.
Tài liệu tham khảo
Đặng Thị Thu Liễu, Trương Tấn Đạt (2024). Những vấn đề đặt ra đối với quản trị nguồn nhân lực trong môi trường tự chủ đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(2), 15-21.
Đào Trọng Thi (2020). Nghiên cứu mô hình đại học tự chủ và các giải pháp tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn 2030. Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp Quốc gia, mã số: KHGD/16-20.
Nguyễn Đồng Anh Xuân (2024). Tự chủ đại học và những vấn đề thực tiễn triển khai tại các trường đại học công lập trực thuộc Bộ Công thương. Tạp chí Công thương, 14, 204-209.
Nguyễn Thị Kim Phụng (2022). Bàn về cơ chế “người đứng đầu” cơ sở giáo dục đại học công lập trong điều kiện tự chủ đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(S1), 8-13.
Nguyễn Thu Hà , Trần Thị Phương Nam, Nguyễn Lệ Hằng (2024). Nghiên cứu về tự chủ đại học ở Việt Nam: Tổng quan từ các công bố quốc tế và trong nước. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(3), 1-8.
Nguyễn Tuấn Hưng (2021). Thực hiện tự chủ về tổ chức của Trường Đại học công lập ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ Quản lí công, Học viện Hành chính quốc gia.
Phạm Minh Hùng, Đinh Xuân Khoa (2023). Các thành tố của quản trị trường đại học công lập Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(5), 1-6
Phạm Quang Trung và Nguyễn Thành Vinh (2017). Xây dựng khung năng lực hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng trường đại học trước yêu cầu đổi mới giáo dục đại học và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc, 20, 49-56.
Phạm Thị Ly (2017). Hội đồng trường trong vấn đề quản trị đại học ở Việt Nam: một góc nhìn từ quan điểm doanh nghiệp. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 137, 6-11. Quốc hội (2010). Luật Viên chức. Luật số 58/2010/QH12, ban hành ngày 15/11/2010. Quốc hội (2015). Luật Ngân sách Nhà nước. Luật số 83/2015/QH13, ban hành ngày 25/6/2015.
Quốc hội (2018). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Luật số 34/2018/QH14, ban hành ngày 19/11/2018. Quốc hội (2019a). Luật Đầu tư công. Luật số 39/2019/QH14, ban hành ngày 13/6/2019. Quốc hội (2019b). Luật Lao động. Luật số 45/2019/QH14, ban hành ngày 20/11/2019.
Thái Văn Thành, Phan Hùng Thư, Hà Văn Ba (2020). Hoàn thiện mô hình hội đồng trường đại học công lập trong cơ chế tự chủ đại học hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 29, 1-7.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .