Đề xuất cấu trúc năng lực sáng tạo của học sinh trung học cơ sở thông qua hoạt động viết trong môn Ngữ Văn

Các tác giả

  • Phạm Thị Thanh Hà Trường Đại học Hoa Lư

Tóm tắt

One of the miraculous abilities of human beings is creativity. Creativity contributes to enhancing the value of life, making human life truly meaningful. Developing creative competence for students is one of the important tasks of educational institutions. The subject of Literature at lower secondary school requires a high level of creativity from students. The article focuses on clarifying the structure of creative competence of students through teaching writing in Literature. The article presents an overview of some concepts of creative competence, creative competence in Literature. On that basis, the author has put forward the concept of creative competence in teaching writing, proposed the structure of creative competence in teaching writing with specific elements and indicators. In addition, the author also built a table describing the development path of creative competence of students with levels from low to high to apply to teaching writing, correctly assessing the creative competence of secondary school students.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Cao Thị Bích Liên (2024). Nghiên cứu giải pháp phát triển năng lực viết văn bản cho học sinh lớp 4. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2(313), 163-165.

Chu Thị Hà Thanh (2015). Đề bài tập làm văn và việc rèn luyện năng lực viết sáng tạo cho học sinh tiểu học. Kỉ yếu hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. NXB Đại học Vinh.

Guilford, J. P. (1967). Some theoretical views on creativity. In: Helson H. (Ed) Contemporary approaches to Psychology. N.Y.

Hoàng Hòa Bình (1997). Dạy văn cho học sinh tiểu học. NXB Giáo dục.

Huỳnh Văn Sơn (2009). Tâm lí học sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Hồng Vân (2017). Xác định cấu trúc và đường phát triển một số năng lực trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 137, 49-52.

Nguyễn Thị Thanh Nga (2019). Cấu trúc năng lực sáng tạo của học sinh trong đọc hiểu văn bản văn học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 13, 66-70.

Trần Thị Bích Liễu (2013). Giáo dục phát triển năng lực sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.

Vũ Thị Thương, Hoàng Minh Hương, Nguyễn Thị Thanh Thuý, Vũ Mai Phương (2024). Đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học viết sáng tạo cho học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 10), 22-26.

Vygotsky, L. S. (2004). Imagination and creativity in childhood. Journal of Russian & East European Psychology, 42(1), 7-97.

Đã Xuất bản

21.06.2025

Cách trích dẫn

Phạm, T. T. H. (2025). Đề xuất cấu trúc năng lực sáng tạo của học sinh trung học cơ sở thông qua hoạt động viết trong môn Ngữ Văn. Tạp Chí Giáo dục, 25(5), 87–91. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3810

Số

Chuyên mục

Các bài báo