Nâng cao tính thực tiễn trong giảng dạy môn Giáo dục chính trị cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La hiện nay

Các tác giả

  • Đào Thị Hợi Trường Cao đẳng Sơn La
  • Lò Mai Thoa Trường Cao đẳng Sơn La

Tóm tắt

Practicality plays a fundamental role in educational activities, especially in Political Education - a subject that has the function of forming worldviews, scientific methodologies, ideological stances and political qualities for learners. Based on this role, Son La College has implemented many measures to improve teaching effectiveness, focusing on applying the principle of unity between theory and practice. The article presents the theoretical basis for practicality in teaching Political Education, surveys the current status of applying practicality in teaching Political Education at Son La College, thereby proposing a number of practical measures such as updating practical materials, innovating teaching methods on the basis of digital technology and developing political and social thinking for students. The research results contribute to orienting the improvement of the quality of teaching Political Education in the context of educational innovation and digital transformation today.

Tài liệu tham khảo

Ban Bí thư (2014). Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lí luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011a). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 8. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011b). Hồ Chí Minh toàn tập, tập 11. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Bộ GD-ĐT (2006a). Giáo trình Triết học (Dùng cho các trường đại học, cao đẳng). NXB Chính trị Quốc gia- Sự thật.

Bộ GD-ĐT (2006b). Giáo trình Triết học (Dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không thuộc chuyên ngành Triết học). NXB Lí luận Chính trị.

Bùi Ngọc Quân (2021). Vai trò của tư duy phản biện đối với giảng viên lí luận chính trị. Tạp chí Nhân lực Khoa học Xã hội, 5, 65-71.

Lê Thị Hồng Khuyên (2017). Nguyên tắc tính thực tiễn trong dạy học môn Những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin phần Kinh tế chính trị ở trường đại học, cao đẳng hiện nay. Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Bá Hùng (2022). Đổi mới công tác giáo dục chính trị cho quân nhân, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Tạp chí Giáo dục, 22(22), 54-58.

Nguyễn Thị Thơ (2020). Phương pháp dạy học bằng tình huống trong giảng dạy các môn lí luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 29, 26-30.

Phạm Đức Lâm, Trần Văn Cương (2023). Gắn kết lí luận với thực tiễn trong công tác giáo dục quốc phòng, an ninh. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 2), 36-40.

Phạm Thanh Tuấn (2024). Nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy các môn lí luận chính trị theo hướng chuyển đổi số tại các trung tâm chính trị ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 24(11), 192-196.

Phạm Thị Lan (2022). Nâng cao tính thực tiễn trong giảng dạy các môn lí luận chính trị cho sinh viên theo hướng gắn với kĩ năng nghề nghiệp. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, 56, 130-136.

Phan Thị Phương Anh, Trần Thị Như Tuyến (2017). Thực trạng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên hiện nay và một số giải pháp mang tính định hướng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 48(D), 13-19.

Tiêu Thị Mỹ Hồng (2021). Sử dụng mô hình “lớp học đảo ngược” trong dạy học các môn lí luận chính trị cho sinh viên đại học ở Việt Nam hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 494, 44-48.

Trần Thị Lan (2024). Nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Lí luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số ở các cơ sở giáo dục. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 1(320), 274-276.

Trần Thị Phi (2021). Gắn lí luận với thực tiễn trong giảng dạy môn giáo dục chính trị ở các trường cao đẳng. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 245, 90-92.

Đã Xuất bản

21.06.2025

Cách trích dẫn

Đào, T. H., & Lò, M. T. (2025). Nâng cao tính thực tiễn trong giảng dạy môn Giáo dục chính trị cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La hiện nay. Tạp Chí Giáo dục, 25(5), 413–419. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3922

Số

Chuyên mục

Các bài báo