Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành Giáo dục đặc biệt thông qua gắn lý thuyết và thực hành tại cơ sở giáo dục chuyên biệt

Các tác giả

  • Trần Khánh Huyền Trung tâm Nghiên cứu bồi dưỡng kĩ năng sống hướng nghiệp Hạt Giống
  • Nguyễn Thị Quỳnh Hoa Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

In the training of Special Education majors, the integration of theoretical coursework with practical experiences at specialized institutions is of great importance, as it contributes to the formation and development of students’ professional skills. Although many specialized education centers currently support training by providing practicum environments, the coordination between universities and field institutions remains fragmented, lacking a unified orientation and an optimized organizational system. This study investigates the current state of practicum organization for Special Education students at the Hat Giong Center for Life Skills and Vocational Training Research- a specialized educational institution in Hanoi. The findings highlight key issues in coordination practices, practicum content design, and the roles of involved stakeholders. Based on the analysis, several targeted solutions are proposed to improve training effectiveness by reinforcing the integration between theory and practice. The research provides practical foundations and suggests adjustments to training organization approaches at educational institutions, aiming to enhance the quality of human resources in the field of Special Education in line with educational reform and real-world demands.

Tài liệu tham khảo

Kolb, D. A. (1984). Experiential learning: Experience as the source of learning and development. New Jersey: Prentice Hall.

Nguyễn Ánh Tuyết (2013). Tổ chức hoạt động thực hành, thực tập sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục đặc biệt tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 5, 22-26.

Nguyễn Đức Minh (2020). Đổi mới đào tạo giáo viên theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Giáo dục, 480, 1-5.

Nguyễn Thị Hòa (2020). Một số vấn đề về thực hành sư phạm trong đào tạo giáo viên giáo dục đặc biệt. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 5, 23-24.

Nguyễn Thị Hồng (2021). Khó khăn của sinh viên ngành Giáo dục đặc biệt trong việc áp dụng lí thuyết vào thực tiễn giảng dạy. Kỉ yếu Hội thảo Quốc gia “Đổi mới đào tạo giáo viên đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, tr 11-16.

Nguyễn Thị Thu Huyền (2021). Giáo trình phương pháp thực hành sư phạm trong giáo dục đặc biệt. NXB Đại học Sư phạm.

Quốc hội (2004). Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Luật số 25/2004/QH11, ban hành ngày 15/6/2004.

Quốc hội (2010). Luật Người khuyết tật. Luật số 51/2010/QH12, ban hành ngày 17/6/2010.

Trần Thị Bích Liên (2018). Đổi mới phương pháp tổ chức thực hành sư phạm theo định hướng tích hợp. Tạp chí Khoa học, Đại học Vinh, 9, 13-17.

Trần Thị Bích Liễu (2020). Thực trạng tổ chức thực tập sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục đặc biệt tại một số trường đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 174, 55-60.

Zeichner, K. M. (2010). Rethinking the connections between campus courses and field experiences in college and university-based teacher education. Journal of Teacher Education, 61(1-2), 89-99.

Đã Xuất bản

30.09.2025

Cách trích dẫn

Trần, K. H., & Nguyễn, T. Q. H. (2025). Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành Giáo dục đặc biệt thông qua gắn lý thuyết và thực hành tại cơ sở giáo dục chuyên biệt. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 7), 69–74. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4020

Số

Chuyên mục

Các bài báo