Ứng dụng công cụ mô phỏng ảo (Virtual Simulation) trong dạy học học phần Vi sinh vật cho sinh viên ngành Sư phạm Sinh học: nghiên cứu tại Trường Đại học An Giang - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Khưu Phương Yến Anh Trường Đại học An Giang - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

This study explores the application of virtual simulation tools in teaching the Microbiology module for Biology Education students at An Giang University, addressing challenges such as limited laboratory facilities and abstract concepts. A pedagogical experiment with 60 third-year students showed that the experimental group (using Labster) outperformed the control group (traditional methods) in practical skills, theoretical knowledge, and learning attitudes, with a statistically significant difference in test scores (p = 0.03). Virtual simulation enhances microbiology education by improving visualization, engagement, and pedagogical skills, offering a scalable solution for teacher training. Recommendations include upgrading technological infrastructure and expanding simulation use across other biology modules.

Tài liệu tham khảo

An Biên Thùy, Nguyễn Thị Lan Ngọc, Trịnh Thị Phương Thảo (2024). Đề xuất khung năng lực số cho sinh viên sư phạm tại Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 24(22), 1-6.

Bonde, M. T., Makransky, G., Wandall, J., Larsen, M. V., Morsing, M., Jarmer, H., & Sommer, M. O. (2014). Improving biotech education through gamified laboratory simulations. Nature Biotechnology, 32(7), 694-697. https://doi.org/10.1038/nbt.2955

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Deci, E. L., & Ryan, R. M. (2013). Intrinsic motivation and self-determination in human behavior. Springer Science & Business Media.

Holmes, W., Bialik, M., & Fadel, C. (2019). Artificial Intelligence in Education: Promises and Implications for Teaching and Learning. Center for Curriculum Redesign.

Mayer, R. E. (2014). Introduction to Multimedia Learning. In R. E. Mayer (Ed.), The Cambridge Handbook of Multimedia Learning (pp. 1-24). Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/CBO9781139547369.002

Merchant, Z., Goetz, E. T., Cifuentes, L., Keeney-Kennicutt, W., & Davis, T. J. (2014). Effectiveness of virtual reality-based instruction on students’ learning outcomes in K-12 and higher education: A meta-analysis. Computers & Education, 70, 29-40. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2013.07.033

Nguyễn Thị Huệ (2024). Chuyển đổi số trong giáo dục đại học - Những thách thức. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(6), 1-7.

Nguyễn An Phú, Vũ Trực Phức (2023). Ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, 25, 147-152. https://doi.org/10.59294/HIUJS.25.2023.514

Nguyễn Hồng Giang (2023). Lí thuyết kiến tạo trong dạy học. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 283(2), 28-30.

Trần Thị Ngọc Ánh, Lê Thị Chung, Nguyễn Thị Năm, Trần Minh Ngọc Giang (2021). Sử dụng phòng thí nghiệm ảo trong dạy học Vật lí: Trường hợp dạy học chương “Chất khí” (Vật lí 10). Tạp chí Giáo dục, 509, 30-34.

Trịnh Đông Thư (2022). Sử dụng thí nghiệm ảo để kiểm tra đánh giá trong dạy học Sinh học ở trung học phổ thông bằng hình thức trực tuyến. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế: Khoa học xã hội và nhân văn, 131(6D), 161-168. https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v131i6D.6521

Trịnh Đông Thư, Mai Hoàng Diễm, Hà Văn Dũng (2023). Sử dụng thí nghiệm ảo để tổ chức dạy học chủ đề “Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở thực vật” cấp trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 23(5), 17-22.

Zawacki-Richter, O., Marín, V. I., Bond, M., & Gouverneur, F. (2019). Systematic review of research on artificial intelligence applications in higher education - where are the educators?. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 16(1), 1-27. https://doi.org/10.1186/s41239-019-0171-0

Đã Xuất bản

03.10.2025

Cách trích dẫn

Khưu, P. Y. A. (2025). Ứng dụng công cụ mô phỏng ảo (Virtual Simulation) trong dạy học học phần Vi sinh vật cho sinh viên ngành Sư phạm Sinh học: nghiên cứu tại Trường Đại học An Giang - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(6), 191–197. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4093

Số

Chuyên mục

Các bài báo