Thiết kế kịch vải trong hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với tác phẩm văn học

Các tác giả

  • Bùi Quang Trường Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu
  • Trần Thị Mai Nhi Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu
  • Trần Thị Bích Huyền Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu

Tóm tắt

Panel theater is applied in many activities for preschool children to promote interest, creativity, and stimulate children's imagination. For activities to familiarize children with literary works, the application of panel theater shows a clear advantage. The article presents the advantages of panel theater in activities for preschool children, how to design panel theater to apply to organize children to familiarize themselves with literary works, including principles, steps and some notes when designing panel theater. Organizing well activities to familiarize children with literary works is one of the methods that contribute to improving the effectiveness of educating children in preschools.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2021). Chương trình giáo dục mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Fujita, Y. (2020). Dạy học bằng hình thức kịch vải sân khấu hóa. Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Giáo dục sớm trong thời đại công nghệ: những cơ hội và thách thức”. Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, tr 255-259.

Hồ Lam Hồng, Bùi Thị Lâm, Vũ Thị Ngọc Minh, Nguyễn Thị Hà Hạnh, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Thu Hằng (2021). Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.

Ikeda, J. (2013). Hoikusha Yousei Katei ni Okeru Gakusei no Hoiku Kyouzai no Toraekara - Paneru Shiata no Seisaku o Toushite (Cách sinh viên ngành đào tạo giáo viên mầm non tiếp cận học liệu giáo dục qua việc làm kịch vải). Teiseigakuen Tankidaigaku Kenkyuu Kiyou, 4, 125-136.

Ishii, M., & Suwamura, A. (2019). ネルシアターの保育教材としての可能性:見るだけでなくつくり、遊ぶことへ (The potential use of Panel Theatre as educational materials: from viewing to creating and playing - Khả năng sử dụng Panel Theatre với vai trò là đồ dùng chăm sóc, giáo dục trẻ em: Từ chỗ chỉ được xem đến việc được làm và chơi). Journal of Women’s University, 66, 1-10.

Lã Thị Bắc Lý (2009). Văn học thiếu nhi với giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non. NXB Đại học Sư phạm.

Lã Thị Bắc Lý (2017). Phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động trải nghiệm. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, 32-35.

Nguyễn Thị Cẩm Hường (2021). Sử dụng kịch vải trong phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ khuyết tật: nghiên cứu cho một trường hợp trẻ rối loạn phát triển. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 37(3), 104-114.

Nguyễn Thị Cẩm Hường, Bùi Ngọc Lan, Phạm Hải Châu, Nguyễn Thị Ngọc Anh, Đỗ Thị Hải (2022). Phát triển kĩ năng hội thoại cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ 5-6 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện bằng bảng vải (kịch vải). Tạp chí Giáo dục, 22(13), 28-34.

Trần Thị Tâm Minh (2024). Vận dụng kịch vải Nhật Bản (Panel Theater) vào hoạt động giáo dục trẻ mầm non (tập 1). NXB Đồng Nai.

Đã Xuất bản

24.10.2025

Cách trích dẫn

Bùi, Q. T., Trần, T. M. N., & Trần, T. B. H. (2025). Thiết kế kịch vải trong hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với tác phẩm văn học. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 91–95. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4199

Số

Chuyên mục

Các bài báo