Vai trò của hội đồng trường mầm non công lập trong tự chủ chương trình giáo dục: Thực trạng và đề xuất biện pháp

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Mỹ Hà Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Since the late 20th century, in response to the demand for human resources in the 21st century and to overcome the consequences of socio-economic crises, the trend of “school autonomy” has become widespread on a global scale. In Vietnam, the implementation of autonomy in educational institutions in general, and in preschools in particular, is still at an early stage and thus faces numerous difficulties and challenges. This article examines the role of school councils in public preschools, based on their responsibilities and authorities as stipulated in the Preschool Charter, as well as survey findings on their current role in the implementation of curriculum autonomy. The results indicate the need for a more accurate and comprehensive understanding of the roles, responsibilities, authorities, and operational methods of school councils, so as to enhance their collective contribution to the goals and developmental orientation of preschools.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2008). Quyết định số 14/2008/QĐ-BGDĐT ngày 07/4/2008 về ban hành Điều lệ trường mầm non.

Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 về ban hành Điều lệ trường mầm non.

Bộ GD-ĐT (2021). Chương trình giáo dục mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Nguyễn Thị Hồng Vân (2022). Báo cáo tổng kết nhiệm vụ nghiên cứu cơ sở khoa học, thực tiễn để đề xuất thí điểm tự chủ tại một số cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, mã số B2019-VKG-NV1.

Nguyễn Thị Hương (2020). Một số kiến nghị nhằm phát huy mô hình tự chủ trong quản trị trường trung học phổ thông hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 475, 6-11.

Phạm Bích Thủy (2022). Tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình trong quản trị trường mầm non. Tạp chí Khoa học Quản lí giáo dục, 01(33), 6-11.

Thủ tướng Chính phủ (2003). Quyết định số 153/2003/QĐ-TTg ngày 30/7/2003 về ban hành Điều lệ trường đại học.

Yang, W. (2019). Moving from imitation to innovation: Exploring a Chinese model of early childhood curriculum leadership. Contemporary Issues in Early Childhood, 20(1), 35-52.

Vũ Thị Mai Hường (2018). Hoạt động của Hội đồng trường tiểu học theo tiếp cận quản lí dựa vào nhà trường. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 63(2A), 206-213.

Đã Xuất bản

24.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. M. H. (2025). Vai trò của hội đồng trường mầm non công lập trong tự chủ chương trình giáo dục: Thực trạng và đề xuất biện pháp. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 186–191. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4217

Số

Chuyên mục

Các bài báo