Khắc phục rào cản tâm lí của sinh viên học tiếng Nhật thông qua phương pháp peer learning: Nghiên cứu tại Trường Đại học Văn Hiến

Các tác giả

  • Hirano Ayaka Trường Đại học Văn Hiến
  • Nguyễn Thị Hồng Yến Trường Đại học Văn Hiến
  • Nguyễn Công Nguyên Trường Đại học Văn Hiến
  • Cao Thị Phương Thảo Trường Đại học Văn Hiến

Tóm tắt

In the context of teaching and learning foreign languages at university level in Vietnam, there are still many challenges, especially limitations in practical communication skills, finding effective teaching methods becomes extremely necessary. This study aims to examine the effectiveness of the peer learning method in reducing psychological barriers and improving Japanese listening and speaking skills for students at Van Hien University. An experiment was conducted comparing two groups: one group studied without applying the peer ;earning method, and the other applied peer learning (such as group work, role-playing, etc.). The results showed that the group using peer learning achieved significantly higher final exam scores, and the students were also more active and confident in Japanese communication. Most students found the class interesting, beneficial, and friendly in atmosphere. Peer learning helps students overcome psychological barriers, enhance communication skills, and encourage creativity. Teachers need to create a comfortable learning environment to maximize the effectiveness of this method.

Tài liệu tham khảo

Hirano A., Nguyễn Thị Hồng Yến, Nguyễn Công Nguyên, Cao Thị Phương Thảo (2025). Phân tích rào cản ảnh hưởng đến việc nâng cao kĩ năng nghe - nói tiếng Nhật của sinh viên Việt Nam. Kỉ yếu hội thảo quốc gia “Ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu và giảng dạy tiếng Nhật và Nhật Bản học”, Trường Đại học Đại Nam, tr 15-24.

Horwitz, E. K., Horwitz, M.B., Cope, J. (1986). Foreign language classroom anxiety. Modern Language Journal, 70(2), 125-132.

Hồ Thị Minh Hiền (2025). Học qua dự án trong giảng dạy tiếng Nhật - Thử nghiệm và đánh giá. Kỉ yếu hội thảo quốc gia “Ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu và giảng dạy tiếng Nhật và Nhật Bản học”, Trường Đại học Đại Nam, tr 123-133.

Namaziandost, E., Behbahani, H. K., & Naserpour, A. (2024). Peer support in language learning: Mitigating anxiety, enhancing achievement, cultivating growth mindsets, and increasing enjoyment. Journal of Applied Learning and Teaching, 7(2), 296-313.

Nguyễn Thị Như Ý (2024). Nghiên cứu thực nghiệm dạy học biên dịch Nhật - Việt theo mô hình dự án (PjBL). Tạp chí Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa, 8, 460-471.

Toyama, M., & Yamazaki, Y. (2019). Anxiety reduction sessions in foreign language classrooms. The Language Learning Journal, 49(3), 330-342. https://doi.org/10.1080/09571736.2019.1598474

Tsuji, K., Ozama, A., & Katsura, M. (2024). Tiếng Nhật kết nối Sơ cấp 2. NXB. Trẻ.

池田玲子・館岡洋子(2022)『ピア・ラーニング入門―創造的な学びのために―改訂版』東京:ひつじ書房. (Ikeda Reiko, Tateoka Yoko (2022) Nhập môn Peer learning - để học hành sáng tạo- Bản mới. Tokyo: NXB Hituzi).

鴻野豊子(2003)「人数の多い日本語会話授業での試み:プロジェクトワークを通じて」明海日本語, 8, 61-69. (Kono Toyoko (2003) “Thử nghiệm trong lớp đàm thoại tiếng Nhật sĩ số đông: Thông qua hoạt động nhóm”. Tạp chí Meikai Nihongo, 8, 61-69.)

鶴尾能子・石沢弘子(監修)(2013)『みんなの日本語初級 II 第 2 版』東京:スリーエーネットワーク. (Tsuruo Yoshiko, Ishizawa Hiroko (chủ biên, 2013) Minnano Nihongo sơ cấp 2, tái bản lần thứ 2. Tokyo: NXB 3A Network.)

古屋憲章・古賀万紀子・孫雪嬌・小畑美奈恵(2018)「日本語教師の役割とあり方をめぐる言説の変遷:日本語教師の専門性を考えるための基礎資料として」アカデミック・ジャパニーズ・ジャーナル, 10, 63-71. (Furuya Noriaki, Koga Makiko, Sun Xuejiao, Obata Minae (2018) “Quá trình biến đổi diễn ngôn về vai trò và vị thế của giáo viên tiếng Nhật: Tư liệu cơ sở cho việc nghiên cứu tính chuyên môn của giáo viên tiếng Nhật”. Tạp chí Academic Japanese, 10, 63-71.)

牧野昭子・田中よね・北川逸子(2018)『みんなの日本語初級 II第 2版聴解タスク 25』東京:スリーエーネットワーク. (Makino Akiko, Tanaka Yone, Kitagawa Itsuko (2018) 25 bài tập nghe hiểu Minnano Nihongo sơ cấp 2, tái bản lần thứ 2. Tokyo: NXB 3A Network.)

Đã Xuất bản

24.10.2025

Cách trích dẫn

Hirano, A., Nguyễn, T. H. Y., Nguyễn, C. N., & Cao, T. P. T. (2025). Khắc phục rào cản tâm lí của sinh viên học tiếng Nhật thông qua phương pháp peer learning: Nghiên cứu tại Trường Đại học Văn Hiến. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 433–438. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4261

Số

Chuyên mục

Các bài báo