Tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

Các tác giả

  • Cao Văn Quang Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Tóm tắt

In the context of early childhood education being significantly influenced by urbanization, technological changes, and the demand for children's holistic development, life skills education for preschoolers has become an urgent task. This study employed a mixed-methods approach, combining document analysis with field surveys using questionnaires (administered to 227 school managers and teachers) and in-depth interviews (with 24 representatives including administrators, teachers, and parents). The findings revealed three main groups of factors affecting the management of life skills education for preschool children: (1) Inadequate awareness among teachers, parents, and educational administrators regarding the importance of life skills education; (2) Lack of collaboration between schools and parents, as well as the absence of detailed guiding documents; and (3) Practical limitations such as insufficient infrastructure, funding, and the negative impact of overexposure to technological devices. The paper recommends raising awareness among educational stakeholders, strengthening school-family collaboration, improving management conditions, and implementing specific supportive policies. The research results serve as a valuable reference for school administrators, preschool teachers, and policymakers to enhance the quality of life skills education for preschool children.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2014). Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành Quy định Quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

Bộ GD-ĐT (2015). Công văn số 463/BGDĐT-GDTX ngày 28/01/2015 hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kĩ năng sống tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2014-2015.

Cao Văn Quang (2023). Quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non tại TP. Hồ Chí Minh. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Đinh Văn Vang (2008). Giáo trình Giáo dục học mầm non. NXB Giáo dục.

Lê Bích Ngọc (2013). Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo (Bộ kĩ năng toàn tập dành cho sinh viên và giáo viên mầm non). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Đinh Hồng Phúc (2022). Bạn đã biết tác hại của điện thoại với trẻ em? Làm sao để hạn chế rủi ro? https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/nhi-khoa/van-de-nhi-khoa-khac/tac-hai-cua-dien-thoai-voi-tre-em/

Nguyễn Thị Thu Giang (2016). Quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi tại các trường Mầm non huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Luận văn thạc sĩ Quản lí giáo dục, Học viện Quản lí giáo dục.

Phạm Thị Châu (2009). Giáo trình Quản lí giáo dục mầm non. NXB Giáo dục Việt Nam.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh (2020). Công văn số 2960/BC-GDĐT-MN ngày 15/9/2020 báo cáo tình hình Giáo dục Mầm non cuối năm học 2019-2020.

UNESCO (2008). The contribution of early childhood education to a sustainable society. Paris.

WHO (2003). Skills-based health education including life skills: An important component of a Child-Friendly/Health-Promoting School. WHO INFORMATION SERIES ON SCHOOL HEALTH, DOCUMENT 9 [Google Scholar].

Yıldırım, G., & Akamca, G. Ö. (2017). The effect of outdoor learning activities on the development of preschool children. South African Journal of Education, 37(2), https://doi.org/10.15700/saje.v37n2a1378

Đã Xuất bản

27.10.2025

Cách trích dẫn

Cao, V. Q. (2025). Tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 8), 317–323. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4328

Số

Chuyên mục

Các bài báo