Thực trạng hoạt động gắn kết giữa cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và cơ sở sử dụng lao động

Các tác giả

  • Phùng Quý Sơn Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn
  • Nguyễn Thị Phương Loan Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn
  • Nguyễn Ngọc Cường Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Tóm tắt

Faced with the need to improve the quality of human resources in the context of integration and digital transformation, the Party and the State have emphasized the role of connecting training institutions and employers. In Lang Son province, this activity has initially brought about effectiveness but there are still many aspects that need to be improved. Research shows that the training quality at training institutions in Lang Son meets the labor demand relatively well. Survey of 300 alumni who graduated in the last years, with 100% of learners having jobs, 74.66% in the right major. Enterprises highly appreciate the knowledge, skills and qualities of workers. Connecting activities such as internships, career guidance, and training according to business needs are assessed as satisfactory, but there are still limitations in program development, research cooperation and financial support. The research results are the basis for proposing solutions to strengthen school-enterprise cooperation, thereby improving training quality. At the same time, it opens up further research on effective engagement models, suitable for industry and local characteristics.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2022). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ban Chấp hành Trung ương (2023). Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bộ GD-ĐT (2016). Hướng dẫn xây dựng và đánh giá chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ đại học.

Carayol, N. (2003). Objectives, Agreements and Matching in Science Industry Collaborations: Reassembling the Pieces of the Puzzle. Research Policy, 32(6), 887-908.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (tập 2). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Đặng Ứng Vận (2024). Cao đẳng nghề, giáo dục đại học và học tập suốt đời: bài học từ châu Âu. Kỉ yếu hội thảo “Cao đẳng - Thực trạng và giải pháp” của Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, tr. 18-26.

Hoàng Thị Thu Thủy, Dương Thị Thu Thủy (2023). Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo trong đào tạo nguồn nhân lực hiện nay. Tạp chí Nghiên cứu khoa học công đoàn, 32, 40-45.

Nguyễn Duy Mộng Hà, Bùi Ngọc Quang (2020). Một số kiến nghị nâng cao chất lượng đào tạo qua việc gắn kết giữa trường đại học và doanh nghiệp. Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ - Khoa học Xã hội và Nhân văn, 4, 269-277.

Nguyễn Hữu Năng (2023). Thực trạng hoạt động liên kết đào tạo của trường đại học tư thục với doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số khuyến nghị. Tạp chí Giáo dục, 23(8), 59-64.

Nguyễn Minh Châu (2020). Giải pháp nâng cao chất lượng công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2018-2025. Đề tài cấp tỉnh Lạng Sơn năm 2020.

Nguyễn Thị Hương (chủ biên, 2012). Giáo trình Phát triển nguồn nhân lực. NXB Đại học Kinh tế Quốc dân.

Quốc hội (2012). Luật Công đoàn. Luật số 12/2012/QH13, ban hành ngày 20/6/2012.

Trần Thị Thu Trang, Phan Thị Thanh Thảo, Phạm Thị Thanh Huế (2024). Hợp tác nhà trường - doanh nghiệp trong nghiên cứu khoa học và đào tạo sinh viên ngành Dược học: Nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Thành Đô. Tạp chí Giáo dục, 24(4), 30-34.

Vũ Đức Minh (2022). Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Luận án tiến sĩ Quản lí kinh tế, Trường Đại học Mỏ - Địa chất.

Đã Xuất bản

27.10.2025

Cách trích dẫn

Phùng, Q. S., Nguyễn, T. P. L., & Nguyễn, N. C. (2025). Thực trạng hoạt động gắn kết giữa cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và cơ sở sử dụng lao động. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 8), 480–486. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4354

Số

Chuyên mục

Các bài báo