Dạy học lập trình theo hướng tích hợp cho học sinh lớp 8 đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Tóm tắt
Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Tin học có vai trò trung tâm kết nối các môn học khác, khai thác ưu thế về tích hợp liên môn bằng cách yêu cầu học sinh làm ra sản phẩm số của cá nhân và của nhóm học tập để thu hẹp khoảng cách giữa giáo dục hàn lâm và thực tiễn. Bài báo nêu một số đặc trưng của dạy học lập trình có thể khai thác để dạy học tích hợp cho học sinh lớp 8 và đề xuất một số nội dung trong các môn học có thể tích hợp được với lập trình, từ đó đưa ra những minh họa cụ thể. Dạy học lập trình theo hướng tích hợp là một trong những cách giúp học sinh giải quyết được các vấn đề cụ thể của các môn học được tích hợp với lập trình, từ đó giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề dựa trên máy tính.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2014). Tài liệu tập huấn Dạy học tích hợp ở trường trung học cơ sở, trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018c). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018d). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Cater Good (Ed.) (1973). Dictioary of Education, Third Edition. New York: McGraw Hill. (Ref. from Kathy Lake, 1994).
Huỳnh Công Minh Hùng, Nguyễn Kim Hồng (2013). Dạy học tích hợp trong trường phổ thông Australia (Integrated teaching in Australian schools). Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 42(76), tr 7-17.
Lê Đức Long, Phan Văn Huy (2017). Educational programming language và đổi mới dạy học lập trình ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 1, tr 5-15.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .