Thực trạng và biện pháp phát triển kĩ năng tự học cho sinh viên năm thứ nhất khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Hùng Vương

Các tác giả

  • Phạm Thị Kim Cúc Trường Đại học Hùng Vương
  • Đinh Thị Thúy Hiển Trường Đại học Hùng Vương

Tóm tắt

In today's era, with rapid technology advancement and information explosion, self-study plays an extremely important role. Self-study is identified as one of the important factors to create success in learning, and also the basis for lifelong learning and building a learning society. In this paper, we present the concept of self-study, the role of self-study skills in students' learning activities, and survey the current situation of using self-study skills among first-year students at the Faculty of Foreign Languages, Hung Vuong University. The survey results show that students had a basic awareness of the role of self-study, but they still encountered many difficulties and confusion in self-study activities; most of them do not know how to plan their self-study as well as carry out this activity effectively. Accordingly, the researchers propose some solutions to develop students’ self-study skills.

Tài liệu tham khảo

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh toàn tập (tập 5). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Bùi Hiền (chủ biên), Vũ Văn Tảo, Nguyễn Văn Giao, Nguyễn Hữu Quỳnh (2001). Từ điển Giáo dục học. NXB Từ điển Bách khoa.

Bùi Quang Tịnh, Bùi Thị Tuyết Khanh (2000). Từ điển tiếng Việt. NXB Giáo dục.

Đinh Thị Hoa, Lê Hồng Phượng, Đinh Thành Công (2019). Tự học và một số yêu cầu về tự học của sinh viên đáp ứng hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 10, 178-181.

Đỗ Thị Phương Thảo (2013). Phát triển kĩ năng tự học Toán cho sinh viên các trường đại học đào tạo giáo viên tiểu học. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Lưu Xuân Mới (2000). Lí luận dạy học đại học. NXB Giáo dục

Lưu Xuân Mới (2003). Rèn luyện kĩ năng tự học cho sinh viên đại học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2, 25-29.

Nguyễn Cảnh Toàn (1997). Quá trình dạy tự học. NXB Giáo dục.

Nguyễn Cảnh Toàn (1999). Luận bàn về kinh nghiệm tự học. NXB Giáo dục.

Nguyễn Cảnh Toàn (2002). Tuyển tập tác phẩm: Tự giáo dục, tự nghiên cứu, tự học (tập 1). NXB Trung tâm Văn hóa và Ngôn ngữ Đông Tây.

Nguyễn Đức Giang (2021). Phát triển năng lực tự học cho sinh viên đại học sư phạm theo tiếp cận dạy học tích cực. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Kiều Thu (2020). Phát triển năng lực tự học cho sinh viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 485, 39-43.

Nguyễn Thúy Vân (2021). Phát triển năng lực tự học cho sinh viên trong dạy học theo học chế tín chỉ ở trường đại học. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Thái Duy Tuyên (1991). Những vấn đề cơ bản giáo dục học hiện đại. NXB Giáo dục.

Viện Ngôn ngữ học (2006). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Vũ Trọng Rỹ (1994). Một số vấn đề lí luận về rèn luyện kĩ năng học tập cho học sinh. Đề tài khoa học cấp Viện, mã số: B 91-37-16 (Viện Khoa học Giáo dục).

Tải xuống

Đã Xuất bản

22.12.2022

Cách trích dẫn

Phạm , T. K. C., & Đinh , T. T. H. . (2022). Thực trạng và biện pháp phát triển kĩ năng tự học cho sinh viên năm thứ nhất khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Hùng Vương. Tạp Chí Giáo dục, 22(18), 53–58. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/532

Số

Chuyên mục

Các bài báo