Một số đề xuất đổi mới phương pháp dạy học tại các trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp trong thời kì chuyển đổi số

Các tác giả

  • Đồng Văn Ngọc Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội

Tóm tắt

Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu của thời đại, tạo ra sự thích ứng uyển chuyển trong dạy học phù hợp với bối cảnh có nhiều sự thay đổi; trong đó, có những vấn đề liên quan tới đại dịch. Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ thị về chuyển đổi số với quốc gia nói chung, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có kế hoạch triển khai trong đào tạo nghề nói riêng nhằm đào tạo đội ngũ lao động chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Bài báo nghiên cứu và đề xuất một số đổi mới phương pháp dạy học tại các trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp thích ứng với kỉ nguyên chuyển đổi số. Điều này đặt ra cho hệ thống các trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp nói chung, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội nói riêng cần có những phương pháp và kế hoạch để bồi dưỡng giảng viên và cán bộ khai thác được hệ sinh thái chuyển đổi số; đặc biệt là bồi dưỡng giảng viên về phương pháp dạy học phù hợp.

Tài liệu tham khảo

Anh, T. V., Nguyen, H. T. T., Linh, N. T. M. (2019). Digital Transformation: A Digital Learning Case Study. In Proceedings of the 2019 The World Symposium on Software Engineering (pp. 119-124).

Ban Chấp hành Trung ương (2014). Chỉ thị số 37/CT-TW ngày 06/6/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao.

Bloomberg, J. (2018). Digitization, digitalization, and digital transformation: confuse them at your peril. Forbes. Retrieved on August, 28.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2018). Dự thảo Đề án thí điểm đào tạo, đào tại lại người lao động thức ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Daniel Newman (2019). Top 5 Digital Transformation Trends In Education For 2020.

Pérez-López, M.C, Rodríguez-Ariza, L. (2011). Blended learning in higher education: Students’ perceptions and their relation to outcomes. Computers & Education, 56(3), 818-826.

Rujira, T., Nilsook, P., Wannapiroon, P. (2020). Synthesis of Vocational Education College Transformation Process toward High-Performance Digital Organization. International Journal of Information and Education Technology, 10(11).

Thai, N.T.T, De Wever, B., Valcke, M. (2017). The impact of a flipped classroom design on learning performance in higher education: Looking for the best “blend” of lectures and guiding questions with feedback. Computers & Education, 107, 113-126.

Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

U.S. Department of Education (USDE, 2010). Evaluation, and Policy Development Evaluation of evidence-based practices in online learning: A meta-analysis and review of online learning studies. Washington, D.C.

Zain, S. (2020). Digital transformation trends in education. In Future Directions in Digital Information (223-234).

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.02.2021

Cách trích dẫn

Đồng, V. N. (2021). Một số đề xuất đổi mới phương pháp dạy học tại các trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp trong thời kì chuyển đổi số. Tạp Chí Giáo dục, 496(2), 44–48. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/54

Số

Chuyên mục

Các bài báo