Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên Trường Đại học An Giang hiện nay
Tóm tắt
Nâng cao ý thức chính trị tư tưởng cho thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng là một vấn đề cần được quan tâm hiện nay, nhất là dưới tác động của quá trình hội nhập quốc tế và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Bài báo đề cập thực trạng công tác giáo dục chính trị tư tưởng và ý thức chính trị tư tưởng của sinh viên Trường Đại học An Giang; từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong giai đoạn hiện nay. Cần phải vận dụng linh hoạt, đồng bộ các giải pháp để đạt được hiệu quả thiết thực trong công tác này, góp phần đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như đất nước.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Đoàn Trường Đại học An Giang (2019). Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đoàn Trường Đại học An Giang khoá VII trình Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường Đại học An Giang lần thứ VIII nhiệm kì 2019-2022.
Bộ GD-ĐT (2007). Quyết định số 50/2007/QĐ-BGDĐT ngày 29/8/2007 Quy định về công tác giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.
Bộ GD-ĐT (2019). Quyết định số 4890/QĐ-BGD-ĐT ngày 23/12/2019 về phê duyệt chương trình, giáo trình sử dụng chung các môn lí luận chính trị đối với đào tạo trình độ đại học các ngành không chuyên về lí luận chính trị.
Đảng bộ Trường Đại học An Giang (2015). Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ V, nhiệm kì 2015-2020.
Đỗ Thị Thanh Hà (2018). Một số vai trò cơ bản của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Kỉ yếu Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”, Trường Đại học An Giang, tr 8-12.
Nguyễn Chí Hải (2020). Thực trạng và giải pháp giáo dục chính trị tư tưởng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên Trường Đại học An Giang. Tạp chí Giáo dục, số 472, tr 60-64.
Nguyễn Hồ Thanh, Nguyễn Chí Hải (2018). Tác động của “diễn biến hòa bình” đến tư tưởng sinh viên Trường Đại học An Giang. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, Trường Đại học An Giang, mã số 17.01.QP.
Phan Thị Phương Anh, Trần Thị Như Tuyến (2016). Xác định khái niệm giáo dục chính trị tư tưởng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 46d: 130-134.
Phan Thị Phương Anh, Trần Thị Như Tuyến (2017). Thực trạng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên hiện nay và một số giải pháp mang tính định hướng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 48d: 13-19.
Trường Đại học An Giang (2018). Biên bản xử lí học vụ sinh viên đại học, cao đẳng hình thức giáo dục chính quy học kì II, năm học 2017-2018. Biên bản số 1173/BB-ĐHAG ngày 17/9/2018.
Trường Đại học An Giang (2019a). Biên bản xử lí học vụ sinh viên đại học, cao đẳng hình thức giáo dục chính quy học kì I, năm học 2018-2019. Biên bản số 540/BB-ĐHAG ngày 22/4/2019.
Trường Đại học An Giang (2019b). Biên bản xử lí học vụ sinh viên đại học, cao đẳng hình thức giáo dục chính quy học kì II, năm học 2018-2019. Biên bản số 278/BB-ĐHAG ngày 16/12/2019.
Trường Đại học An Giang (2020). Biên bản xử lí học vụ sinh viên đại học, cao đẳng hình thức giáo dục chính quy học kì I, năm học 2019-2020. Biên bản số 513/BB-ĐHAG ngày 25/5/2020.
Vũ Ngọc Am (2003). Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .