Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học chủ đề “Nguyên hàm - tích phân” (Giải tích 12)

Các tác giả

  • Mai Thị Thanh Huyền Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang
  • Đinh Thành Tuân Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang

Tóm tắt

The current fundamental and comprehensive reform of education in Vietnam primarily aims at strongly shifting from knowledge-based  educational approaches to learners’ competency and quality-based ones. In particular, the competency to solve mathematical problems is one of the basic competencies to form and develop for students. This study proposes three measures to develop the very competency for high school students in teaching the topic “Antiderivative - Integral” (Calculus 12). If teachers flexibly apply the measures in the teaching process, students could develop their capacity in solving math problems; thereby raising their level of interest, passion and love for learning Math as well as their initiatives in searching, discovering new knowledge and training their math solving skills, contributing to improving the effectiveness of Math teaching.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hoàng Hòa Bình (2016). Năng lực và đánh giá theo năng lực. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 32(2), 68-82.

Hoàng Phê (2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Nguyễn Anh Tuấn (2003). Bồi dưỡng năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh trung học cơ sở trong dạy học khái niệm toán học (thể hiện qua một số khái niệm đại số ở trung học cơ sở). Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Văn Thái Bình (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp vectơ ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 98-104.

Nguyễn Thu Hà (2014). Giảng dạy theo năng lực và đánh giá theo năng lực trong giáo dục: Một số vấn đề lí luận cơ bản. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 30(2), 56-64.

Phan Anh Tài (2014). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học Toán lớp 11 trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh.

Polya, G. (1997). Giải một bài toán như thế nào?. NXB Giáo dục.

Tải xuống

Đã Xuất bản

17.01.2023

Cách trích dẫn

Mai , T. T. H., & Đinh , T. T. (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học chủ đề “Nguyên hàm - tích phân” (Giải tích 12). Tạp Chí Giáo dục, 22(22), 1–6. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/587

Số

Chuyên mục

Các bài báo